Cách nay 63 năm, ngày 7-5-1954, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, người trực tiếp chỉ huy chiến dịch thu – đông 1953-1954 là đại tướng Võ Nguyên Giáp, quân dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Vào ngày này, cách nay 63 năm, ngày 7-5-1954, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, người trực tiếp chỉ huy chiến dịch thu – đông 1953-1954 là đại tướng Võ Nguyên Giáp, quân  dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. 63 năm đã trôi qua, nhưng ý nghĩa và tầm vóc của sự kiện lịch sử trọng đại này vẫn không hề phai mờ, những bài học lịch sử vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc VN XHCN.       

Tháng 5 về, mỗi khi nhắc đến Tây Bắc là nhớ đến chiến thắng lẫy lừng của dân tộc ta chiến thắng Điện Biên Phủ. Chiến thắng này mang ý nghĩa quan trọng trong công cuộc đấu tranh thống nhất đất nước của dân tộc ta dưới sự chỉ đạo sáng suốt của Chủ tịch HCM. Tinh thần chiến đấu anh dũng của quân đội ta và các dân tộc vùng Tây Bắc trong chiến dịch Thu Đông 1953-1954 đã trở thành bất diệt.

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, việc tiêu diệt tập đoàn cứ điểm của địch được chia ra làm 3 đợt tấn công lớn.

Đợt 1 từ ngày 13-3- đến ngày 17-3. 17 h 5 phút chiều ngày 13-3-1954, quân đội nhân dân Việt Nam nổ pháo tấn công cụm cứ điểm Him Lam, sau 1 đêm quân ta đã chiếm xong cụm cứ điểm kiên cố này của địch. Đến 17-3, quân đội ta lần lượt mỗi ngày diệt 1 cứ điểm: Đồi Độc Lập, bản Kéo và toàn bộ phân khu Bắc.

Đợt 2 từ 30-3 đến 30-4, sau khi củng cố lực lượng, lên kế hoạch chi tiết, quân đội ta mở cuộc tấn công thứ 2 nhằm chiếm lấy dãy đồi phía Đông và khống chế sân bay Mường Thanh.

Đợt 3 từ ngày 1-5 đến ngày 7-5. Ngày 1/5, ta mở cuộc tấn công tiêu diệt dứt điểm dãy đồi phía Đông và phía Tây tiêu diệt các vị trí còn lại. Đến sáng ngày 7-5, các quả đồi phía Đông này đã thất thủ hoàn toàn, mà phía Pháp không còn lực lượng khả dĩ chiếm lại. Đến 17h30 ngày 7-5, những trận pháo kích của quân đội ta liên tục nhắm thẳng vào Sở chỉ huy địch. Tướng chỉ huy và toàn bộ Ban tham mưu tập đoàn cứ điểm của địch bị bắt sống, gần 10.000 quân Pháp còn lại xin đầu hàng. Chiến thắng Điện Biên Phủ buộc Pháp phải công nhận quyền độc lập tự do thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước Đông Dương trong đó có Việt Nam, chính thức chấm dứt chế độ đô hộ của thực dân Pháp tại Đông Dương.                         63 năm đã trôi qua, kể từ chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhưng những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt -  máu trộn bùn non...”, song “gan không núng, chí không mòn” từng bước giành thắng lợi này đến thắng lợi khác đã trở thành ký ức không thể nào quên đối với những chiến sĩ Điện Biên ngày ấy. Thời gian đã lùi xa, nhưng ý nghĩa và tầm vóc của sự kiện lịch sử trọng đại Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn không hề phai nhạt. Những bài học lịch sử vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc VN XHCN.  

                                                  

63 năm chiến thắng Điện Biên lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu, 40 năm giải phóng hòan tòan Miền Nam thống nhất đất nước, những bài học lịch sử ấy vẫn còn nguyên giá trị. Những chiến công hiển hách vẫn mãi mãi là niềm tự hào của quân và dân ta – tiếp tục được các thế hệ trẻ hôm nay kế thừa học tập và noi theo, để ngày càng xứng đáng với sự nghiệp vẻ vang mà các thế hệ cha anh đã gầy dựng, nhằm bảo vệ và xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.