Nằm trong lộ trình triển khai Luật BHXH 2014, từ ngày 1/1/2018, nhiều quy định mới của Luật tiếp tục có hiệu lực đi vào cuộc sống, được dư luận hết sức quân tâm. Bên cạnh sự đồng tình, nhất trí cao từ chính sách an sinh xã hội này, một bộ phận người lao đ

Nằm trong lộ trình triển khai Luật BHXH 2014, từ ngày 1/1/2018, nhiều quy định mới của Luật tiếp tục có hiệu lực đi vào cuộc sống, được dư luận hết sức quân tâm. Bên cạnh sự đồng tình, nhất trí cao từ chính sách an sinh xã hội này, một bộ phận người lao động còn đang băn khoăn vì những tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi bản thân trong quá trình tham gia BHXH.

Một trong những nội dung mới của luật BHXH 2014 được áp dụng từ năm 2018 được dư luận quan tâm nhất, đó là cách tính mức lương hưu hằng tháng đối với lao động nữ. Theo quy định mới, lao động nữ đã đóng bảo hiểm xã hội được 15 năm sẽ hưởng lương hưu bằng 45% mức lương, sau đó mỗi năm tính thêm 2%, tối đa được hưởng 75%. Như vậy, để đạt được tỷ lệ 75% trong năm 2018, lao động nữ phải có ít nhất 30 năm đóng bảo hiểm, trong khi qui định lâu nay chỉ là 25 năm.  Theo cách tính này, thì một bộ phận lao động nữ khi nghĩ hưu sẽ bị ảnh hưởng nhiều về quyền lợi.

Thống kê từ BHXH Việt Nam, năm 2018, cả nước sẽ có khoảng 21.000 lao động nữ nghỉ hưu (trong đó tỉnh Bình Dương có 1.300 người), chịu ảnh hưởng từ 2 – 10% về quyền lợi hưởng lương hưu so với trước đây. Hơn 3.000 người trong số này sẽ bị ảnh hưởng lớn từ 8 – 10%.Sự thay đổi đột ngột này đang khiến người lao động nữ nghỉ hưu năm 2018 bức xúc vì bị thiệt thòi khá lớn.

Theo các nhà nghiên cứu, việc điều chỉnh chính sách bao giờ cũng có một giai đoạn thể hiện sự chênh lệch rất bất bình đẳng. Nhưng chính sách khi điều chỉnh được áp dụng ngay lập tức mà không có lộ trình điều chỉnh giảm dần thì không thể tránh khỏi việc gây sốc cho người lao động. Được biết, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có tờ trình đề nghị Chính phủ, Quốc hội xem xét điều chỉnh lộ trình thay đổi cách tính lương hưu cho lao động nữ. Tuy nhiên, khi quy định mới đã bắt đầu có hiệu lực và Quốc hội vẫn chưa có ý kiến về vấn đề này, thì chính sách vẫn phải được thực thi. Trong khi chờ đợi vào những điều chỉnh vĩ mô, trước mắt người lao động nữ trong quá trình chuyển đổi chính sách này sẽ phải chấp nhận chịu thiệt thòi.