Những năm gần đây, tình hình lao động thời điểm ra tết của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ít bị biến động hơn. Mặc dù vậy, tỉ lệ công nhân nghỉ việc sau tết vẫn còn, nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương đang thiếu hụt lao động cục bộ.

Những năm gần đây, tình hình lao động thời điểm ra tết của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ít bị biến động hơn. Mặc dù vậy, tỉ lệ công nhân nghỉ việc sau tết vẫn còn, nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương đang thiếu hụt lao động cục bộ.

Sau thời gian chính thức trở lại làm việc sau tết, gần 10% trong tổng số hơn 500 công nhân công ty TNHH Chantelle Việt Nam ở KCN Đồng An, thị xã Thuận An nghỉ việc. Mặc dù đã đăng tuyển gấp rút, nhưng hiện đơn vị vẫn chưa có đủ nguồn lao động cần thiết để đáp ứng yêu cầu đơn hàng sản xuất đầu năm.

Thực tế, một nghịch lý tồn tại bấy lâu nay là có không ít lao động nghỉ tết xong không trở lại làm việc ở công ty cũ mà “ôm” hồ sơ đi xin việc ở công ty khác và nhiều công nhân lao động xem công việc hiện tại của mình chỉ là tạm bợ, thích thì tiếp tục làm không thích thì tự ý bỏ việc. Quá ư là đơn giản để đi đến quyết định nghỉ việc, và điều này đã phần nào phản ánh được thực trạng thiếu hụt đầu năm tại các doanh nghiệp hiện nay. Người lao động nghỉ việc, bên cạnh gây khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất thì ngay chính bản thân họ cũng chịu không ít thiệt thòi khi cứ mang nặng tâm lý “đứng núi này trông núi nọ”.

Dù rằng, lao động đã trở thành một thị trường và phải tuân theo quy luật cung cầu, tức doanh nghiệp nào có những chế độ chính sách dành cho người lao động tốt hơn thì người lao động có quyền tìm đến, đó cũng là điều tất yếu và hơn ai hết bản thân các doanh nghiệp cũng nhận thức rõ điều này. Thế nhưng, điều đáng nói ở đây không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp trong quan hệ lao động mà còn là thái độ hợp tác của người lao động trong quá trình làm việc. Cùng với các chế độ chính sách đòi hỏi doanh nghiệp đáp ứng quyền lợi cho người lao động, thì người lao động phải xác định được trách nhiệm của mình đối với công việc, đối với doanh nghiệp, có nghĩa là các yêu sách đưa ra phải gắn liền với năng lực cũng như mức độ cống hiến của người lao động. Do đó, hơn ai hết, người lao động trước khi đi đến quyết định nghỉ việc cần phải cân nhắc kỹ. Bởi thực tế, đi làm công việc mới chưa hẳn là đồng nghĩa với việc quyền lợi sẽ được nâng lên.