Từ sau rất nhiều vụ cháy nhà chung cư, điển hình là vụ cháy khiến 13 người chết tại chung cư Carina Plaza hôm qua, đã gióng lên hồi chuông báo động về sự mất an toàn PCCC tại các chung cư cao tầng.

Từ sau rất nhiều vụ cháy nhà chung cư, điển hình là vụ cháy khiến 13 người chết tại chung cư Carina Plaza hôm qua, đã gióng lên hồi chuông báo động về sự mất an toàn PCCC tại các chung cư cao tầng. Thực tế ghi nhận,  không ít chủ đầu tư cũng như Ban quản lý chung cư còn chưa quan tâm đến vấn đề PCCC, người dân còn thiếu hiểu biết, hoặc chưa thực sự quan tâm đến đảm bảo an toàn PCCC...

Tại nhiều chung cư, hệ thống PCCC chỉ mang tính hình thức. Các căn hộ cao tầng, dù được trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC, nhưng khi xảy ra sự cố, thì lại không sử dụng được. Điển hình như vụ cháy tại chung cư Carina Plaza, ở quận 8, TPHCM vừa qua, sau khi phát hiện có cháy, người dân đã cố báo động, nhưng hệ thống báo động vẫn không hoạt động.

Không chỉ có vậy, lực lượng chức năng khi tiếp cận hiện trường vụ cháy chung cư Carina Plaza còn phát hiện: rất nhiều cửa thoát hiểm của tòa nhà đều bị chèn đá giữ cho cửa luôn mở. Điều này rất nguy hiểm. Vì khi có cháy, lối thoát hiểm của tòa nhà vô tình trở thành cái ống dẫn khói và lửa lan tỏa lên trên. Thế nhưng, người dân ở đây vẫn còn rất lơ là, chưa biết và cũng chưa được tập huấn về vấn đề này.

Có thể nói, một trong số các nguyên nhân dẫn đến cháy nổ tại các chung cư, nhà cao tầng là do việc đảm bảo an toàn cháy nổ trên địa bàn TPHCM hiện nay vẫn đang bị xem nhẹ. Đã vậy, khi xảy ra sự cố cháy, hầu hết người dân hoảng loạn, mất bình tĩnh, không có kinh nghiệm để ứng phó.

Cư ngụ ở chung cư, nhà cao tầng là xu thế tất yếu tại các đô thị lớn, nơi có mật độ dân cư đông đúc. Tuy nhiên,  để hạn chế thấp nhất những sự cố cháy nổ xảy ra, các ngành chức năng phải có sự phối hợp kịp thời để đưa ra những phương án xử lý mang tính răn đe đối với những tòa nhà cao tầng không đảm bảo về PCCC. Đồng thời siết chặt việc cấp phép xây dựng và nghiệm thu công trình, phải đảm bảo hệ thống chữa cháy đúng quy định. Đừng để đến khi xảy ra sự cố cháy nổ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản rồi mới quy trách nhiệm thì đã quá muộn...