Năm 2022, vượt qua những khó khăn, thách thức của tình hình chính trị, kinh tế khu vực và thế giới, tỉnh Bình Dương tiếp tục khẳng định vị thế của một trung tâm công nghiệp lớn trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước khi các chỉ số về phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đặc biệt, với việc đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đối ngoại, mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các địa phương và các bên đối tác nước ngoài bằng nhiều hình thức linh hoạt và phong phú, năm 2022, Bình Dương đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật trong lĩnh vực đối ngoại, uy tín và thương hiệu Bình Dương ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Điều này thể hiện rõ qua việc các tổ chức quốc tế tín nhiệm chọn Bình Dương đăng cai tổ chức sự kiện vinh danh Top 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu trên thế giới năm 2022, sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế Ấn Độ - Horasis 2022. Rồi là các sự kiện Gặp gỡ Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, Kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Thông qua các sự kiện này, hình ảnh của một Bình Dương năng động, phát triển và hội nhập đã đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Hơn thế nửa, Bình Dương còn tận dụng được nhiều cơ hội quí giá để quảng bá môi trường đầu tư kinh doanh, tìm ra các giải pháp đột phá trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đặc biệt là xây dựng thành phố thông minh.

 BÌNH DƯƠNG – DẤU ẤN ĐỐI NGOẠI NĂM 2022

Bình Dương hiện đang đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, sau thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2022, tỉnh đã thu hút gần 3,1 tỉ đô la Mỹ, tăng 48% so với cùng kỳ. Đến nay, toàn tỉnh có gần 4.100 dự án với vốn đăng ký gần 40 tỉ đô la Mỹ. Về quan hệ đối ngoại, tỉnh đã thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác hữu nghị với 10 địa phương nước ngoài, là thành viên chính thức của 3 tổ chức quốc tế là Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis), Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA), Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF). Ngoài ra, thông qua các sự kiện như: “Gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp nước ngoài”, “Lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư” và nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp quan trọng khác… đã góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa các cấp, các ngành của tỉnh với các nhà đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với việc tập trung xây dựng thành phố thông minh theo mô hình “ 3 nhà”: Nhà nước, nhà doanh nghiệp và viện, trường, lấy đổi mới sáng tạo và khoa học - công nghệ làm động lực phát triển, xây dựng đô thị xanh, sạch đáng sống, liên tục 4 năm qua, Bình Dương đã được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh là một trong 21 vùng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (SMART 21). Đặc biệt, sau bốn lần liên tiếp nằm trong Top Smart 21 và lọt vào Top 7 lần đầu tiên vào năm 2021, vào ngày 21/6/2022, tại sự kiện vinh danh Top 7 ICF năm 2022 với chủ đề: “Phục hồi sau đại dịch, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo thúc đẩy sự tăng trưởng trong cộng đồng”, vùng thông minh Bình Dương tiếp tục được Diễn đàn Cộng đồng thông minh Thế giới (ICF) công nhận vào Top 7 các cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh trên thế giới năm 2022. Cũng cần nói thêm rằng, để đánh giá một thành phố đạt trong Top 7, ICF đã tiến hành nghiên cứu và đánh giá hàng trăm thành phố trên thế giới, từ đó lựa chọn ra Top Smart 21. Top 21 sẽ được tiếp tục so sánh và đánh giá kỹ lưỡng, trực tiếp và gián tiếp, qua đó chọn ra Top 7 những thành phố có chiến lược phát triển thông minh nhất. Một khu vực lọt vào Top 7, trước hết cần thỏa mãn 6 tiêu chí khắt khe của ICF đưa ra bao gồm: Kết nối - Băng thông rộng; Lực lượng lao động; Đổi mới Sáng tạo; Bình đẳng tiếp cận kỹ thuật số; Ủng hộ khích lệ và Bền vững.

Sự kiện vinh danh Top 7 Cộng đồng thông minh thế giới 2022 là sự kiện quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Bình Dương sau thời gian đại dịch Covid-19. Do vậy, sự kiện có ý nghĩa to lớn trong việc chứng minh cho những cộng đồng khác về sự kiên cường của Bình Dương. Đây cũng là cơ hội để Bình Dương nhìn lại những kết quả đã đạt được, minh chứng cho lãnh đạo ICF về những công trình và thành tựu của Bình Dương thực hiện theo Đề án Thành phố thông minh; Đồng thời chính thức công bố về chiến lược phát triển thành phố thông minh Bình Dương trong giai đoạn mới 2022-2026. Sự kiện vinh danh lần này cũng là cơ hội rất thuận lợi để các tổ chức tại Bình Dương tiếp cận những tri thức, tầm nhìn mới, nắm bắt các sự phát triển chung về thành phố thông minh của Bình Dương cũng như các cộng đồng khác trên thế giới, tìm hiểu và học hỏi xu thế của thời đại, những công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo để xây dựng và phát triển kinh tế xã hội. Thông qua sự kiện này cũng giúp Bình Dương kết nối và học hỏi được nhiều điều từ các thành viên khác trên thế giới; qua đó khẳng định và tiếp tục kiên trì với định hướng mà chính quyền, người dân và doanh nghiệp Bình Dương đã chọn.

Cũng trong năm 2022, Bình Dương lần thứ 3 đăng cai tổ chức sự kiện Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ, với sự tham dự của khoảng 700 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, cơ quan, ban ngành TW và các địa phương; Chuyên gia và mạng lưới các nhà lãnh đạo cấp cao thuộc cộng đồng Horasis; Các Tổng lãnh sự quán các nước tại TP. HCM và các Hiệp hội, chi hội doanh nghiệp nước ngoài; Cộng đồng doanh nghiệp, Viện, trường tại Bình Dương và Việt Nam. Đây được xem là cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận những tri thức, tầm nhìn mới, nắm bắt các xu thế của thời đại, các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Diễn đàn còn là dịp quan trọng nhằm thúc đẩy thương mại,mở rộng hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ và thế giới. Từ đó tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào Chương trình đột phá kinh tế - xã hội Bình Dương, phát triển “Đề án thành phố thông minh tỉnh Bình Dương” 

So với các kỳ Horasis được tổ chức vào năm 2018 và 2019, Horasis Ấn Độ năm 2022 tập trung nhiều đến việc phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 như: Bình thường mới tại Ấn Độ, Động lực phát triển của Việt Nam, Đầu tư vào Việt Nam hậu Covid-19, Việt Nam - Ấn Độ và triển vọng kinh tế thế giới... Ngoài ra, diễn đàn còn tập trung thảo luận những vấn đề đang nóng trên toàn cầu trong Cuộc cách mạng khoa học công nghiệp lần thứ 4 như: Tránh bẫy thu nhập trung bình, thách thức về môi trường, xã hội và quản trị, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi số các doanh nghiệp công nghệ cao, Việt Nam - Ấn Độ cùng thúc đẩy đổi mới sáng tạo...Từ đó, giúp cho các cấp, các ngành, các doanh nghiệp của Việt Nam và tỉnh Bình Dương có thêm cơ hội để tiếp cận và nắm bắt kịp thời các xu hướng phát triển mới của các nước trên thế giới nhằm tránh bị tụt hậu và bị đào thải trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay. Đặc biệt, thông qua 2 phiên đối thoại “ Cơ hội đầu tư tại Bình Dương”, các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn, các nhà khoa học, nhà kinh tế trong nước và quốc tế được gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Có thể nói, những hoạt động đối ngoại sôi nổi và năng động trong năm 2022 đã góp phần tích cực giới thiệu, quảng bá về tiềm năng và cơ hội đầu tư của Bình Dương đến nhân dân các nước và các tổ chức quốc tế. Đây cũng là nền tảng quan trọng để tỉnh tiếp tục phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, mở rộng đối ngoại, tăng cường hợp tác song phương và đa phương trong thời gian tới, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng Bình Dương phát triển thịnh vượng.../.