Cải cách hành chính nói chung và cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai nói riêng có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân và hạn chế được những tiêu cực phát sinh. Do đó

Cải cách hành chính nói chung và cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai nói riêng có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân và hạn chế được những tiêu cực phát sinh. Do đó thời gian qua, Bình Dương đã có những nổ lực nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Mỗi ngày tại khu vực tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại UBND các huyện, thị, thành phố có hàng trăm lượt người đến để giải quyết các thủ tục hành chính. Trong số đó có khoảng 60% người dân, doanh nghiệp có nhu cầu đến để giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai. Theo người dân, công tác giải quyết các thủ tục hành chính nói chung và lĩnh vực đất đai nói riêng ở Bình Dương đã có nhiều chuyển biến. Trước hết là tinh thần thái độ phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đã được nâng cao. Cơ sở vật chất ngày càng được đầu tư tiện nghi, khang trang hơn, để giúp người dân được thoải mái khi đến thực hiện các thủ tục.

Thời gian qua, phong cách, thái độ của cán bộ làm công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai đã có nhiều chuyển biến. Song có thể nhận thấy, do nhiều nguyên nhân, hiệu quả đạt được vẫn chưa thật sự cao. Bởi những thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai được coi là rất phức tạp, với nhiều loại thủ tục khác nhau như: chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất... Trong khi đó một bộ phận người dân không nắm được quy trình thủ tục, nên phải ủy quyền hoặc là nhờ  “cò đất” để giải quyết. Bên cạnh đó, có không ít nguyên nhân từ công tác cán bộ, chồng chéo giữa các quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch chưa thống nhất, hay các văn bản quy phạm pháp luật quy định còn chung chung khó thực hiện. Đây được coi là một trong những nguyên nhân dẫn đến những tiêu cực liên quan đến lĩnh vực đất đai và kéo dài thời gian giải quyết các thủ tục.

Nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, trong đó có cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai có ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội của tỉnh Bình Dương tiếp tục phát triển bền vững. Tuy nhiên, bên cạnh việc rút ngắn thời gian, đơn giản các thủ tục hành chính và nâng cao tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ chuyên môn, thì việc minh bạch hóa các thủ tục và các quy định sẽ góp phần hạn chế các tiêu cực có thể phát sinh trong công tác giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai.