Hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, Bình Dương đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn, tin cậy đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc không ngừng được củng cố và phát triển thực chất, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đem lại lợi ích và sự tin cậy cho 2 quốc gia. Trong quá trình phát triển của Việt Nam, Hàn Quốc đã có nhiều hỗ trợ, đóng góp thiết thực và hiệu quả. Riêng đối với tỉnh Bình Dương, những năm qua, với hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn cùng với tư duy đổi mới, sáng tạo, quyết tâm cao của đội ngũ lãnh đạo tỉnh, Bình Dương đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn, tin cậy đối với các nhà đầu tư Hàn Quốc. Đặc biệt, sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc - Meet Korea 2022” do Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và UBND tỉnh Bình Dương phối hợp tổ chức vừa qua thêm một lần nửa khẳng định vai trò, vị thế của Bình Dương trong mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong 30 năm qua. Sự kiện này cũng đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp 2 nước trong chặng đường phát triển sắp tới...

BÌNH DƯƠNG – ĐIỂM SÁNG TRONG MỐI QUAN HỆ NGOẠI GIAO VIỆT NAM – HÀN QUỐC

Tại sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022”, ông Phạm Quang Hiệu - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết: tính đến hết tháng 9/2022, Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất, với hơn 9.400 dự án còn hiệu lực, có tổng vốn đăng ký hơn 80,5 tỷ đô la Mỹ và là đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba với kim ngạch thương mại song phương đạt gần 80 tỷ đô la Mỹ. Doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục là thành phần quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, đóng góp khoảng 30% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Giao lưu nhân dân ngày càng nhộn nhịp với hơn 200 nghìn kiều dân mỗi nước đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước kia. Việt Nam – Hàn Quốc đang phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023 và hướng tới mục tiêu đạt 150 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030.

Tại Bình Dương, vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào tỉnh hiện đứng thứ 5 với gần 800 dự án, có tổng số vốn khoảng 3,3 tỷ đô la Mỹ. Với môi trường đầu tư thuận lợi cùng với những kết quả sản xuất, kinh doanh hiệu quả, các doanh nghiệp Hàn Quốc ngày càng mở rộng qui mô, chất lượng dự án và đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư. Nếu như trước đây, hầu hết các doanh nghiệp Hàn Quốc chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực dệt may, giày da thì gần đây, đã có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư ở những lĩnh vực mà tỉnh khuyến khích và có lợi thế thu hút đầu tư, như: công nghiệp điện, điện tử, chế biến thực phẩm, dược phẩm, công nghiệp phụ trợ, thương mại dịch vụ... Điển hình như dự án sản xuất thành phẩm, bán thành phẩm bánh kẹo các loại với tổng vốn đầu tư 60 triệu đô la Mỹ của Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina. Hay như dự án Trung tâm Thương mại Lotte Bình Dương với tổng vốn đầu tư 40 triệu đô la Mỹ... Trong lĩnh vực đô thị có công ty TNHH DCT Partners Việt Nam đầu tư vào dự án khách sạn, trung tâm thương mại, chung cư cao tầng, với tổng vốn đầu tư 100 triệu đô la Mỹ…Với các dự án mới này, Bình Dương hứa hẹn sẽ có sự phát triển sôi động hơn trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ và đô thị.

Song song với hoạt động thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, Bình Dương luôn tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương với các địa phương nước ngoài và các tổ chức quốc tế. Tính đến nay, tỉnh đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 11 địa phương nước ngoài. Trong đó, thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 02 địa phương của Hàn Quốc, đó là thành phố Daejeon từ năm 2005, và quận Gangnam, TP. Seoul vào đầu năm 2022. Ở cấp sở ngành địa phương trực thuộc, Công an tỉnh Bình Dương và Cảnh sát thành phố Daejeon, Ủy ban nhân dân thị xã Bến Cát và chính quyền quận Yeongdo - TP. Busan, Hàn Quốc cũng đã ký Bản Ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai bên, góp phần vào việc tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương với các đối tác Hàn Quốc. Đặc biệt, sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022” lần này chính là sự nối tiếp quá trình hợp tác tốt đẹp ấy và càng có ý nghĩa sâu sắc hơn khi được tổ chức trong không khí hai nước đang kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây cũng là dịp để tỉnh Bình Dương và các đối tác Hàn Quốc cùng đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, tiếp tục phát triển các chương trình hợp tác kinh tế, đầu tư, khoa học công nghệ, giao lưu văn hóa, thể thao và phát triển thành phố thông minh trong thời gian tới. Sự kiện này cũng góp phần thúc đẩy việc quảng bá rộng rãi hình ảnh các bên và tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương, đối tác Hàn Quốc; qua đó làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022” đã diễn ra lễ trao tặng Huy chương Hữu nghị của Chủ tịch nước cho ông Lee Young Man, Chủ tịch Tập đoàn Sung Hyun Vina và ông Park Jin Ku, Chủ tịch Chi hội doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc. Chủ tịch UBND tỉnh cũng tặng bằng khen cho 14 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích đóng góp trong hoạt động hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương và các địa phương, đối tác Hàn Quốc giai đoạn 2007-2022. Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương (KOCHAM Bình Dương)  cũng đã trao tặng 152 suất “Học bổng Kocham nâng bước ước mơ” lần thứ VIII, 10 căn nhà cho Hội Chữ thập đỏ và 15 phần quà cho người lao động. Hoạt động này góp phần tạo nên hình ảnh doanh nghiệp Hàn Quốc thân thiện và có trách nhiệm, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.​ Ngoài ra, tại sự kiện cũng diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bệnh viện Quốc tế Becamex Bình Dương và Tập đoàn Bệnh viện Bumin (Busan, Hàn Quốc).

Trong chặng đường phát triển sắp tới, Bình Dương tiếp tục đặt mục tiêu thu hút các tập đoàn kinh tế lớn, các doanh nghiệp có trình độ kỹ thuật và công nghệ sản xuất hiện đại, góp phần phát triển công nghiệp xanh, thông minh, bền vững và xây dựng Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Với những bước phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc trên địa bàn tỉnh, nhất là thế mạnh về những dự án có công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, quản trị hiện đại, mang lại giá trị gia tăng cao. Về phía tỉnh Bình Dương, với việc tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, tin rằng, Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc, đưa tỉnh trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước./.