Xác định được tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ môi trường, tỉnh Bình Dương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường và đã đạt được những kết quả tích cực.

Quá trình phát triển công nghiệp và đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, cùng với tác động của biến đổi khí hậu đã đặt ra thách thức lớn cho Bình Dương trong việc bảo vệ môi trường. Xác định được tầm quan trọng của vấn đề này, tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường và đã đạt được những kết quả tích cực. Điều đáng mừng là ngày càng có nhiều doanh nghiệp đã đồng hành cùng tỉnh chung tay bảo vệ môi trường.

Quỹ bảo vệ môi trường đã dần trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở BD khi cần hỗ trợ tài chính để đầu tư các dự án về môi trường. Đến nay, đã có hơn 60 doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi đầu tư bảo vệ môi trường, như: xây dựng hệ thống xử lý nước thải, thu gom vận chuyển rác thải, xử lý khí và bụi, lắp đặt hệ thống quan trắc tự động.... Một trong những ưu điểm của nguồn vốn này đó chính là lãi suất thấp. Với tổng vốn lên đến 123 tỷ đồng, cùng mức lãi suất cho vay chỉ 4,2%/năm, Quỹ bảo vệ môi trường là người bạn đồng hành của các doanh nghiệp, cá nhân trong hỗ trợ vốn vay đầu tư cho các hoạt động bảo vệ môi trường ở khu vực sản xuất một cách triệt để.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ về bảo vệ môi trường, Bình Dương còn chủ động trong công tác phòng ngừa ô nhiễm. Mới đây nhất, tỉnh đã ban hành kế hoạch phân vùng xả thải của các kênh rạch, sông suối trên địa bàn. Theo đó, việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động cho các nguồn nước thải có lưu lượng nước thải từ 500m3/ ngày trở lên được đẩy mạnh. Đến nay, ngành chức năng tỉnh đã kiểm soát được 78% tổng lưu lượng nước thải công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ tập trung xử lý dứt điểm các khu vực ô nhiễm gây bức xúc trong thời gian tới.

Để đảm bảo sự phát triển bền vững về môi trường, đòi hỏi phải làm thay đổi được nhận thức của bản thân doanh nghiệp, người dân và cả cộng đồng. Lộ trình đó đang được các cấp các ngành của tỉnh Bình Dương nỗ lực thực thi để từng bước khắc phục, kiểm soát các nguồn thải, tiến dần đến kiểm soát ô nhiễm môi trường.