Bằng sự đoàn kết thống nhất, sự năng động sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương gặt hái những thành công, ghi đậm dấu ấn trên con đường phát triển.

Năm 2022 đang dần khép lại. Một năm với rất nhiều những khó khăn thử thách, nhưng bằng sự đoàn kết thống nhất, sự năng động sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương đã nỗ lực vượt qua, tiếp tục gặt hái những thành công, ghi đậm dấu ấn trên con đường phát triển, sớm đưa Bình Dương trở thành Trung tâm công nghiệp hiện đại, đô thị thông minh, vùng đổi mới sáng tạo, động lực phát triển của vùng và cả nước.

BÌNH DƯƠNG NHỮNG DẤU ẤN TRONG NĂM 2022

Sự phát triển của Bình Dương hôm nay là sự kết tinh từ truyền thống văn hóa của vùng đất và con người Bình Dương. Đó là truyền thống trọng tín, trọng tài, năng động, sáng tạo và nghĩa tình. Giá trị văn hóa cùng với sự năng động, sáng tạo, đổi mới không ngừng là nền tảng để Bình Dương phát huy nội lực, huy động các nguồn lực trong và ngoài nước với phương châm “trải chiếu hoa thu hút đầu tư, trải thảm đỏ mời gọi nhân tài”, xây dựng và vận hành hiệu quả mô hình “Chính quyền kiến tạo, Doanh nghiệp đồng hành, người dân tham gia”.

 Năm 2022 ghi đậm dấu ấn trong việc xây dựng và vận hành chính quyền kiến tạo. Kể từ ngày 1-1-2022 tỉnh Bình Dương đã triển khai thực hiện 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn toàn tỉnh. Việc triển khai loại hình dịch vụ này đã cho thấy tính hiệu quả, không chỉ giúp cho người dân, doanh nghiệp thuận tiện giải quyết thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực, mà còn giảm áp lực giấy tờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước, đem lại hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ, tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công, đặc biệt là tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính. Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, tỉnh Bình Dương đẩy mạnh chuyển đổi số với các trụ cột là: chính quyền số, kinh tế số, công dân số và xã hội số nhằm làm thay đổi tổng thể và toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền hiệu lực, hiệu quả, minh bạch, thay đổi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, gia tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng. Trên tinh thần ấy, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong Cải cách hành chính với một bước đi mới nhất là kể từ ngày 28-11-2022 đã tiến hành thí điểm Mô hình hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến với Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh, để tạo lập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Bình Dương. Đây là một hướng đi nhằm đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số ở Bình Dương

Việc xây dựng và vận hành chính quyền kiến tạo là động lực để Bình Dương bứt phá mạnh mẽ. Bình Dương tiếp tục là tỉnh đi đầu trong phát triển công nghiệp, hiện có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp đang hoạt động, với 60.000 doanh nghiệp, thu hút hơn 1,2 triệu lao động. Bình Dương  là tỉnh đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với hơn 4.000 dự án FDI,  có tổng vốn đăng ký gần 40 tỷ USD. Năm 2022 cũng ghi dấu ấn trong việc tiếp tục cấu trúc lại mạng lưới công nghiệp nội tỉnh, nâng cấp các khu công nghiệp hiện hữu trở thành khu công nghiệp thông minh. Bên cạnh đó tiến hành xây dựng các mô hình công nghiệp mới gắn liền với khoa học công nghệ thu hút các viện trường, hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo, từ đó thu hút các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, gắn liền với mạng lưới công nghiệp vùng.

Bình Dương là địa phương đi đầu trong chiến lược xây dựng thành phố thông minh dựa trên mô hình tương tác giữa "ba nhà" là nhà nước, nhà trường (gồm các viện nghiên cứu, trường đại học) và nhà doanh nghiệp. Tối 21-6-2022, "Thành phố thông minh Bình Dương” lần thứ 2 được vinh danh "Top 7 ICF",  là địa phương có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trong cộng đồng thông minh thế giới có tới gần 200 thành viên. Chiến lược phát triển thành phố thông minh, vùng đổi mới, sáng tạo giai đoạn 2021-2030 sẽ tập trung hơn vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Bình Dương, xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao, thu hút dịch vụ, các ngành công nghệ cao, tập trung vào Khoa học – Công nghệ, Đổi mới sáng tạo, Công nghệ 4.0 – chuyển đồi số, tăng cường đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, thúc đầy Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, Đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin – truyền thông, cơ sở hạ tầng và logistic chất lượng cao theo hướng phát triển đô thị hiện đại, tăng trưởng xanh và tiến bộ xã hội.

Năm 2022 cũng ghi đậm dấu ấn khi Bình Dương lần thứ 3 tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis. Diễn ra từ ngày 25-27/9/2022, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Ấn Độ-Horasis năm 2022 với chủ đề “Năng động Việt Nam - Tầm nhìn mới”, là cơ hội để các tổ chức tại Bình Dương và Việt Nam tiếp cận những tri thức, tầm nhìn mới, nắm bắt các xu thế của thời đại để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời cũng là dịp để tỉnh Bình Dương cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp giao lưu và kết nối với mạng lưới lãnh đạo cao cấp, đặc biệt là những nhà sáng lập, Chủ tịch, Tổng Giám đốc của các công ty hàng đầu Ấn Độ, cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp trong khu vực và toàn cầu, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, Ấn Độ và thế giới. Việc trở thành điểm đến của các hội nghị quốc tế, cùng nhiều hoạt động đối ngoại sôi động và hiệu quả, cho thấy Bình Dương đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, mở ra nhiều kết nối hợp tác quốc tế song phương và đa phương với 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng 11 tỉnh thành phố trên thế giới. Từ đó học hỏi kinh nghiệm, trao đổi nhân lực, chuyển giao công nghệ, thu hút đầu tư, hướng đến mục tiêu lâu dài là phát triển bền vững. 

Trên lĩnh vực văn hóa cũng có nhiều sự kiện nổi bật. Sau khi được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia vào năm 2014, thì đến ngày 21-7-2022, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương phối hợp với Ủy ban nhân dân TP Thủ Dầu Một tổ chức lễ công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội Kỳ Yên đình Tân An”. Tiếp đó vào ngày 2-9-2022, tỉnh Bình Dương cũng đã tổ chức khánh thành phố đi bộ và chợ đêm Bạch Đằng, như một công trình trọng điểm chào mừng 77 năm ngày quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam. Những sự kiện đó cùng với danh mục 3 bảo vật quốc gia và 3 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công bố trong các năm trước, càng khẳng định bản sắc văn hóa đặc trưng của đất và người Bình Dương. Gìn giữ, bảo tồn, và phát huy những giá trị văn hóa, cũng như khai thác tốt tiềm năng và lợi thế sẽ là cơ hội thúc đẩy ngành du lịch Bình Dương cất cánh.

Năm 2022 khép lại và năm mới 2023 đang mở ra những vận hội mới. Với chiến lựợc phát triển nhanh, hài hòa, xanh và bền vững, mục tiêu của Bình Dương là đến năm 2030 trở thành đô thị thông minh, là trung tâm công nghiệp hiện đại và là địa phương đi đầu cả nước về đổi mới sáng tạo. Đến năm 2045, là đô thị thông minh, động lực phát triển kinh tế của vùng và cả nước.