Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI nhiệm kỳ 2020– 2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh 5 năm 2021-2025. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, xung đột, cạnh tranh địa chính trị, cạnh tranh chiến lược ngày càng gay gắt. Mọi hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh diễn ra trong điều kiện khó khăn, thách thức nhiều hơn là thuận lợi và cơ hội. Song, nhờ đã sớm có dự báo, nhận định tình hình từ những tháng cuối năm 2022 nên các cấp, các ngành chức năng tỉnh Bình Dương đã tập trung chỉ đạo, làm việc với các sở, ngành, địa phương để kịp thời quán triệt nhiệm vụ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Dưới sự lãnh đạo sâu sát của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh Bình Dương đã đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, tạo động lực để tỉnh tiếp tục phát triển.

BÌNH DƯƠNG NỖ LỰC VƯỢT QUA KHÓ KHĂN  ĐỂ TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN

Trong bối cảnh những khó khăn, thách thức lớn của thế giới tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, khả năng chống chịu của doanh nghiệp trong nước sau thời gian dài của dịch bệnh Covid-19 đã suy giảm, các cấp, các ngành tỉnh Bình Dương đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm cao hơn trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, chủ động, phối hợp chặt chẽ, phát huy những kết quả đạt được, tranh thủ mọi nguồn lực, cơ hội, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong số 35 chỉ tiêu chủ yếu, đến nay đã có 19 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch và vượt kế hoạch năm, 02 chỉ tiêu giảm mạnh so với cùng kỳ. Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 3,76% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến ngày 30/6/2023, đầu tư trong nước đã thu hút 41.617 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh. Trong đó có: 3.156 doanh nghiệp đăng ký mới, 891 doanh nghiệp bổ sung vốn, 51 doanh nghiệp giảm vốn và 326 doanh nghiệp giải thể. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 62.603 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 672 ngàn tỷ đồng. Về đầu tư nước ngoài, tỉnh đã thu hút 967 triệu đô la Mỹ, đạt 53,7% kế hoạch năm, gồm có: 45 dự án mới, 20 dự án điều chỉnh tăng vốn, 70 dự án góp vốn, 02 dự án giảm vốn. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 4.121 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 40 tỷ đô la Mỹ.

Mặc dù các doanh nghiệp đã chủ động thay đổi phương thức tiếp cận, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thêm khách hàng mới, nhưng số lượng và quy mô đơn hàng giảm mạnh, sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, triển khai kịp thời các chính sách của Trung ương và của tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, nắm bắt, tiếp nhận thông tin để giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp kết nối thị trường. Ban chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp thường xuyên lắng nghe nhiều chiều, chủ động tháo gỡ những khó khăn thuộc thẩm quyền.

Từ những hành động quyết liệt và những giải pháp đồng bộ kịp thời, trong 6 tháng đầu năm 2023 chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 2,65% so với cùng kỳ năm 2022. Tỉnh Bình Dương cũng đã xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế quý III và cả năm 2023 để có giải pháp phấn đấu hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ, kế hoạch đã đề ra.

Tỉnh Bình Dương luôn xác định cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số là một giải pháp căn cơ, lâu dài nhằm xây dựng chính quyền phục vụ, minh bạch, hiệu lực và hiệu quả, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Với nhiều giải pháp tích cực và những bước đi mới hướng đến Thành phố thông minh, Bình Dương đã và đang xây dựng, vận hành chính quyền kiến tạo, phục vụ, minh bạch, thân thiện, thông suốt trong giải quyết thủ tục hành chính với phương châm: “xem khó khăn của doanh nghiệp là hạn chế của chính quyền, lấy sự thành công, hài lòng của doanh nghiệp và người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền”.

 Vừa qua, nhiều chỉ số quan trọng về Cải cách hành chính của năm 2022 đã được công bố. Các chỉ số này là một trong những kênh thông tin phản ánh cảm nhận, đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp và người dân về chất lượng điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước. Do đó, các địa phương đều rất quan tâm đến kết quả các chỉ số như: PCI, PAPI, SIPAS, PAR Index. Đây là các chỉ số có đối tượng, nội dung khảo sát tuy khác nhau, nhưng đều góp phần giúp chính quyền các tỉnh, thành, nhìn nhận lại công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng chính sách cũng như quá trình thực thi công vụ của cán bộ, công chức nhằm đáp ứng kỳ vọng của người dân và doanh nghiệp.

Theo kết quả công bố, năm 2022 bên cạnh những chỉ số duy trì ở mức cao như: PAPI, SIPAS thì tỉnh Bình Dương vẫn còn một số chỉ số chưa có nhiều cải thiện như chỉ số PAR Index của Bình Dương đứng hạng 35/63 tỉnh, thành phố. Để tiếp tục tạo động lực phát triển, xây dựng và vận hành chính quyền kiến tạo, tỉnh Bình Dương đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, đặt ra mục tiêu phấn đấu để đạt được thứ hạng cao trong top 10 tỉnh thành trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính PAR Index năm 2023.

Bình Dương đã và đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, mở ra nhiều kết nối hợp tác quốc tế song phương và đa phương với 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng 11 tỉnh, thành phố trên thế giới. Từ đó học hỏi kinh nghiệm, trao đổi nhân lực, chuyển giao công nghệ, thu hút đầu tư. Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã cử 31 đoàn lãnh đạo đi xúc tiến đầu tư, khảo sát, học tập kinh nghiệm nước ngoài và dự một số hội nghị, diễn đàn. Tỉnh cũng đã tiếp 31 đoàn  đến thăm, chào xã giao và làm việc, tổ chức đối thoại với chi hội, doanh nghiệp 04 thị trường nước ngoài là: Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản.

Nhân dịp Tết cổ truyền Việt Nam, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức họp mặt trọng thể các Tổng Lãnh sự, Trưởng Cơ quan Thương vụ, các Hiệp hội doanh nghiệp của các nước tại thành phố Hồ Chí Minh cùng đại diện một số doanh nghiệp trong và ngoài nước, tọa đàm với Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài năm 2022, ký kết Ý định thư giữa tỉnh Bình Dương với tỉnh Artemisa (Cuba) và tỉnh Santa Fe (Argentina).

Với chiến lược phát triển cụ thể trong những năm qua cho thấy, Bình Dương đã tập trung xây dựng, tiếp thị và xúc tiến thương hiệu. Trong một thế giới siêu kết nối, với việc trở thành điểm đến của các hội nghị quốc tế, cũng như 3 lần được vinh danh Top 7 ICF trong cộng đồng thông minh thế giới với gần 200 thành viên, đã cho thấy Bình Dương đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, tích cực xây dựng, quảng bá và khẳng định thương hiệu .

Cùng với các chỉ tiêu kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh đã thực hiện đạt và hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, hầu hết các chỉ tiêu đạt trên 50% so với Nghị quyết. Công tác an sinh, phúc lợi xã hội, các chế độ, chính sách cho người có công, đối tượng chính sách, đối tượng xã hội, được tỉnh quan tâm chăm lo, thực hiện tốt và chu đáo. Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, trên cơ sở chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 với mức chuẩn nghèo riêng của tỉnh cao hơn Trung ương, tỉnh đã tiếp tục rà soát toàn diện và phê duyệt số liệu hộ nghèo và hộ cận nghèo theo chuẩn của Trung ương và của tỉnh đầu giai đoạn 2023 – 2025.

Trước tình hình kinh tế khó khăn, thông qua các giải pháp hỗ trợ kịp thời và thiết thực, tỉnh đã thể hiện sự quan tâm, đồng hành và chia sẻ với người lao động, động viên doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và hạn chế đình công, tranh chấp lao động xảy ra. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng đạt được những kết quả khả quan đáp ứng và phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

6 tháng đầu năm 2023, Bình Dương phải đương đầu với rất nhiều khó khăn và thử thách nhưng cũng ghi đậm dấu ấn của sự quyết tâm vượt lên để khẳng định thương hiệu. Đây sẽ là bài học kinh nghiệm quý giá để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xem đây là nền tảng cho sức bật mới nhằm hướng đến những thành công lớn hơn./.