42 năm kiến thiết xây dựng quê hương, Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân tỉnh Bình Dương đã không ngừng phấn đấu tạo đột phá trong xây dựng và phát triển, làm nên một kỳ tích trong phát triển kinh tế - xã hội.

Cách đây 42 năm ngày 30/4/1975, dân tộc Việt Nam đã làm nên  kỳ tích: kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước. Chiến công vĩ đại đã đưa dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, thống nhất, cả nươc đi lên chủ nghĩa xã hội.

42 năm kiến thiết xây dựng quê hương, Đảng bộ, chính quyền, và nhân dân tỉnh Bình Dương đã không ngừng phấn đấu tạo đột phá trong xây dựng và phát triển, làm nên một kỳ tích trong phát triển kinh tế - xã hội.

Những ngày này, cùng với cả nước Bình Dương hân hoan kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước. Đây là dịp để Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh ôn lại truyền thống đấu tranh Cách mạng hào hùng của dân tộc trong công cuộc kháng chiến cứu nước, ôn lại chiến thắng lịch sử 30/4/1975.

Phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân không chỉ là bài học lớn đối với thắng lợi của cuộc kháng chiến năm xưa, vẫn còn nguyên giá trị trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Song hành trong chặng đường đổi mới của đất nước, tỉnh Bình Dương-trước đây là tỉnh Sông Bé -đã không ngừng phấn đấu tạo đột phá trong xây dựng và phát triển, làm nên một kỳ tích trong phát triển kinh tế - xã hội.

Kỷ niệm 42 ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước cũng tròn 20 năm Bình Dương hình thành và phát triển. Kế thừa và phát huy  thành quả của tỉnh Sông Bé, đồng thời tiếp tục khai thông tiềm năng và thế mạnh, Bình Dương tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới đất nước.

Trong 20 năm qua, nền kinh tế của tỉnh liên tục tăng trưởng với tốc độ cao trên 13%; tăng cao gấp đôi so với mức bình quân chung của cả nước. GDP bình quân đầu người cao gấp hơn 2 lần bình quân cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Từ một tỉnh dựa chủ yếu vào nông nghiệp, đến nay tỷ trọng khu vực nông nghiệp chỉ còn khoảng 3%, kim ngạch xuất khẩu tăng 67 lần. Bình Dương là một trong 13 địa phương có điều tiết về ngân sách Trung ương. Bình Dương đứng vị trí thứ 2 trong cả nước thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều nhất, hiện đã thu hút được 27 tỷ 100 triệu USD. Hệ thống kết cấu hạ tầng được phát triển đồng bộ, hiện đại. Đến nay Bình Dương đã có 28 KCN với diện tích 10.560 ha . Ngoài ra  tỉnh đã hình thành Khu Liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị với diện tích gần 4.200. Đây là dự án đầu tư có qui mô lớn nhất cả nước và chưa từng có tiền lệ từ trước đây. Trong đó, có thành phố mới Bình Dương và Trung tâm hành chính tỉnh. Nơi đây trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của tỉnh BD. Hệ thống giao thông trong tỉnh được đầu tư thông thoáng, liên hoàn, thông suốt, kết nối với hệ thống giao thông quốc gia và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đạt gần 80%, thuộc nhóm cao nhất trong cả nước. Cùng với phát triển kinh tế, Bình Dương luôn quan tâm phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt các chính sách đối với người có công và đối tượng chính sách. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng cải thiện, tỉnh đã cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều. Bình Dương cũng là tỉnh đi đầu trong xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp, người có thu nhập thấp, các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao, thông tin truyền thông tiếp tục có những tiến bộ; công tác quốc phòng - an ninh, đối ngoại được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, kiên cường, bất khuất trong các cuộc kháng chiến đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cùng những bài học kinh nghiệm quý báu đã đúc kết qua 42 năm kiến thiết xây dựng quê hương, trong đó, có những bài học qua 30 năm đổi mới và 20 năm phát triển, Bình Dương sẽ vững vàng tiến lên con đường công nghiệp hoá - hiện đại hoá, xây dựng đô thị Bình Dương ngày càng giàu đẹp văn minh, 1 thành phố thông minh trong tương lai.