Với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, môi trường đầu tư thông thoáng, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, tỉnh Bình Dương cũng như KCN VSIP đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Trãi qua hơn 25 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao, sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, Bình Dương đã chuyển mình từ một tỉnh nông nghiệp trở thành địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, đô thị, dịch vụ, với cơ cấu ngành công nghiệp – thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng gần 97%, thu hút đầu tư trong và ngoài nước luôn nằm trong nhóm dẫn đầu của Vùng và cả nước. Tuy nhiên, trong thời kỳ đầu,  Bình Dương chủ yếu phát triển các khu công nghiệp tại những khu vực tiếp giáp với TP.HCM, nhằm tận dụng hệ thống thương mại, dịch vụ và tiện ích sẵn có của đô thị lớn này. Cách làm này chỉ giải quyết được bài toán phát triển công nghiệp đơn lẻ, chưa thể định hình và tác động sâu rộng trên toàn địa bàn tỉnh.

Trên nền tảng tình hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Chính phủ hai nước: Việt Nam – Singapore, bằng sự liên doanh giữa Tổng công ty Becamex IDC và Tập đoàn Sembcorp Development LTD (Singapre), Bình Dương đã tiên phong xây dựng mô hình KCN VSIP đầu tiên tại Thuận An vào năm 1996. Đây là mô hình phát triển Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ có sự tinh chỉnh cho phù hợp với đặc thù của địa phương, là kim chỉ nam xuyên suốt của Tỉnh qua các nhiệm kỳ. Khác với KCN kiểu cũ, đây là mô hình phát triển toàn diện, trong đó các khu công nghiệp được xây dựng đan xen với hệ thống đô thị, bao gồm đầy đủ các cấu phần về: đô thị, nhà ở xã hội, khu tái định cư, khu sinh hoạt cộng đồng, không gian xanh… Trên nền tảng hệ thống giao thông bài bản, đồng bộ gắn với mô hình TOD, kết nối nội khu, liên huyện và liền vùng, cùng với hệ thống giáo dục, y tế chất lượng cao đã giúp khắc phục được những hạn chế của việc phát triển KCN theo kiểu cũ.

Với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, môi trường đầu tư thông thoáng, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, tỉnh Bình Dương cũng như KCN VSIP đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Thông qua hoạt động sản xuất sản phẩm giá trị cao, hệ sinh thái mới này đã góp phần tạo việc làm và phát triển các khu đô thị mới cũng như hỗ trợ nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng. Đặc biệt, qua thời gian hoạt động hiệu quả, nhiều doanh nghiệp trong KCN VSIP đã tăng vốn đầu tư, mở rộng qui mô sản xuất. Đơn cử như Công ty TNHH Yakult Việt Nam đã mở rộng qui mô nhà máy, lắp đặt thêm dây chuyền tạo chai nhằm tăng gấp đôi công suất so với trước đây, tương đương 2 triệu chai yakult/ ngày. Cùng với đó, sản lượng tiêu thụ của công ty cũng đã tăng gấp 10 lần so với thời điểm mới thành lập năm 2007. Hay như công ty TNHH Aeon Mall Bình Dương đã đầu tư 95 triệu đô la Mỹ để xây dựng Trung tâm mua sắm Aeon Bình Dương Canary, có qui mô 6 ha tại vị trí gần kề với KCN Việt Nam – Singapore, TP. Thuận An vào cuối năm 2013. Với hoạt động kinh doanh ngày càng phát huy hiệu quả, Aeon Mall Bình Dương đang xây dựng thêm Trung tâm mua sắm Aeon tại thành phố mới Bình Dương. Việc tăng vốn đầu tư, mở rộng qui mô hoạt động chính là minh chứng sống động, rõ nét nhất cho ước muốn gắn bó lâu dài với vùng đất lành Bình Dương.

              Sau 27 năm đi vào hoạt động, mô hình Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ đã chứng minh hiệu quả rõ nét khi KCN VSIP liên tục có nhiều đóng góp quan trọng không chỉ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương mà còn cho nhiều tỉnh/thành trên phạm vi cả nước. Từ một dự án ban đầu tại Bình Dương, VSIP đã phát triển thành “chuỗi” 13 dự án Khu công nghiệp với diện tích hơn 11.000 ha tại 09 tỉnh/thành phố. Tính đến nay, chuỗi khu công nghiệp VSIP đã thu hút 18 tỷ USD từ 880 doanh nghiệp thuộc 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo việc làm cho gàn 300 ngàn lao động tại các địa phương, giúp các tỉnh/thành nơi VSIP hiện diện có những bước chuyển mình và phát triển mạnh mẽ. Đó cũng là lý do mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần đề nghị cần phải lan tỏa và nhân rộng mô hình Khu Công nghiệp VSIP nhiều hơn nữa trong tương lai.

     Hiện nay, đứng trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như những yêu cầu mới ngày càng khắt khe của thị trường, Bình Dương tiếp tục thể hiện sự năng động, nhạy bén và sáng tạo qua việc chuyển đổi mô hình phát triển công nghiệp, từ Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ sang Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ thông minh, bao gồm: việc nâng cấp các khu công nghiệp hiện hữu cũng như xây mới các khu công nghiệp xanh, thông minh với khả năng cung cấp nền tảng công nghệ 4.0 như : IoT, Big Data…tiến tới hình thành các Khu Công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ gắn liền với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để thúc đẩy một hệ sinh thái mới, đáp ứng cao nhất nhu cầu của các nhà đầu tư, người lao động trong nước và quốc tế trong giai đoạn hội nhập toàn diện, ngày càng sâu rộng. Đặc biệt, với mong muốn được chia sẻ, lan tỏa và nhân rộng mô hình phát triển công nghiệp – đô thị - dịch vụ thế hệ mới của tỉnh đến với nhiều địa phương trên cả nước, vừa qua, tỉnh đã tổ chức sự kiện Bình Dương: Khởi động – Kết nối và Phát triển mới, với sự tham dự của hơn 500 đại biểu gồm lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; Tổng Lãnh sự, các Hiệp hội, Chi hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cùng các sở, ban, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, viện trường tại Bình Dương.

Chương trình Bình Dương: Khởi động – Kết nối – Phát triển mới diễn ra với các hoạt động tham quan, trao đổi, thảo luận, công bố thỏa thuận hợp tác, trao Giấy chứng nhận đầu tư, ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND các tỉnh với Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam – Singapore (VSIP), giữa UBND tỉnh Bình Dương và các đối tác như: Công ty cổ phần FPT, Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sungroup), giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả trên các lĩnh vực phát triển công nghiệp, hạ tầng, chuyển đổi số, giáo dục, du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản…Đây được xem là dịp rất hữu ích và quan trọng để Bình Dương và các tỉnh/thành bạn, các đối tác, nhà đầu tư cùng nhau đánh giá những kết quả đạt được, sẻ chia những kinh nghiệm hay, lan tỏa những mô hình phát triển thành công và đề ra phương hướng hợp tác mới trong thời gian tới; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động thu hút nguồn vốn đầu tư nhằm thiết thực triển khai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương cũng như của đất nước.

Với những cam kết hợp tác phát triển giữa Bình Dương và các địa phương, giữa Tổng công ty Becamex và các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Chương trình Bình Dương: Khởi động – Kết nối – Phát triển mới sẽ là những bệ phóng mới để Bình Dương vươn lên một tầm phát triển mới, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và tăng cường hội nhập quốc tế./.