Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm H5N1, ngành thú y tỉnh BD đã yêu cầu các địa phương tăng cường các biện pháp phòng dịch trong đó có siết chặt quản lý tình hình vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào tỉnh. Những trường hợp vận chuyển độ

Chốt kiểm dịch động vật của chi cục thú y tỉnh Bình Dương đóng ngay chân cầu Phú Cường thuộc địa phận Tp.TDM. Chốt kiểm dịch hoạt động 24/24, có chức năng kiểm soát việc vận chuyển gia súc gia cầm và sản phẩm động vật từ Bình Dương ra các tỉnh và ngược lại. Mỗi ngày chốt  làm thủ tục kiểm soát vận chuyển cho 30-40 phương tiện qua lại. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm H5N1, ngành thú y tỉnh Bình Dương đã yêu cầu các địa phương tăng cường các biện pháp phòng dịch trong đó có siết chặt quản lý tình hình vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào tỉnh. Những trường hợp vận chuyển động vật, nhất là gia cầm không đủ giấy tờ, không chứng minh được nguồn gốc đều bị xử lý theo quy định.

Từ khuya đến sáng, cán bộ trực chốt kiểm dịch động vật ở chân cầu Phú Cường liên tục làm các thủ tục chuyên môn cho các phương tiện vận chuyển gia súc, gia cầm qua lại khu vực này. Theo quy định thì tất cả các phương tiện vận chuyển gia súc gia cầm, sản phẩm động vật bắt buộc phải xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc động vật và sản phẩm động vật đang chuyên chở khi qua trạm. Cán bộ thú y sẽ kiểm đếm, kiểm tra dấu niêm phong chì, cũng như hỗ trợ các chủ phương tiện phun hóa chất khử khuẩn.

Theo lực lượng trực chốt thì mỗi ngày có 3 ca trực, mỗi ca trực 8 tiếng. Các cán bộ của trạm thú y Tp.TDM sẽ giám sát tình hình vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm động vật ra vào địa bàn. Nếu như các phương tiện vận chuyển gia cầm chủ yếu xuất tỉnh, thì ngược lại, nhiều phương tiện vận chuyển gia súc lại chuyên chở động vật từ các tỉnh vào BD tiêu thụ hoặc trung chuyển qua Đồng Nai. Ngay khi ghi nhận những ổ dịch cúm gia cầm ở 1 số tỉnh, ngành thú y đã yêu cầu các chốt kiểm dịch tăng cường kiểm dịch, cũng như lưu ý kỹ những trường hợp vận chuyển không theo quy định.

Công tác kiểm soát vận chuyển, kinh doanh giết mỗ gia cầm là 1 hoạt động hết sức quan trọng, bởi sẽ ngăn chăn kịp thời các đàn gia cầm không rõ nguồn gốc, xử lý ngay những trường hợp giết mỗ lậu, kinh doanh trái phép, hạn chế được khả năng làm lây nhiễm virus cúm từ địa phương khác vào BD lây lan bệnh cho người, do vậy mà trong thời điểm này ngành thú y đặc biệt lưu ý đến công tác kiểm dịch động vật. Ngoài sự nỗ lực của ngành thú y, thì chính quyền địa phương cũng cần có sự hỗ trợ về nhân lực trong quá trình kiểm soát. Chủ các phương tiện vận chuyển cũng cần tuân thủ quy định, để góp phần hạn chế nguy cơ lây lan, bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1.