Ngay sau khi nắm thông tin về hiện tượng cá chết hàng loạt ở hồ Từ Vân 1, xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, ngành chức năng của tỉnh đã vào cuộc để tìm hiểu rõ nguyên nhân. Qua kiểm tra mẫu xét nghiệm, đã có kết luận chính thức. Nguyên nhân cá

Trong các chương trình Thời sự trước, chúng tôi đã có phản ánh về hiện tượng cá chết hàng loạt ở hồ Từ Vân 1, xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Ngay sau khi nắm thông tin, ngành chức năng của tỉnh đã vào cuộc để tìm hiểu rõ nguyên nhân. Đến nay, qua kiểm tra mẫu xét nghiệm, đã có kết luận chính thức. Nguyên nhân cá chết hàng loạt là do nguồn nước ô nhiễm  từ việc xả thải sinh hoạt và xả thải trong chăn nuôi của các hộ dân trong khu vực.

Qua kết quả kiểm tra mẫu nước gửi Trung tâm Kiểm tra vệ sinh Thú y Trung ương II phân tích, xét nghiệm, so sánh với Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước mặt dùng cho tưới tiêu và thuỷ lợi cho thấy: chỉ số DO không bảo đảm yêu cầu, chỉ tiêu COD vượt quy chuẩn Việt Nam 6,06 lần, chỉ tiêu BOD5 vượt tám lần. Nếu so sánh với Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước mặt dùng cho mục đích bảo tồn động thực vật thủy sinh cho thấy: chỉ số DO không bảo đảm quy chuẩn yêu cầu, chỉ tiêu COD vượt quy chuẩn Việt Nam 18,2 lần, chỉ tiêu BOD5 vượt 30 lần.

Về kết quả phân tích xét nghiệm mẫu cá chết, không có mẫu nào dương tính với các mầm bệnh do một số loại vi khuẩn gây nên cá chết. Đồng thời qua rà soát của cảnh sát môi trường, chi cục bảo vệ môi trường, không phát hiện bất kỳ nguồn thải công nghiệp nào đổ vào hồ.

Trước tình hình nguồn nước bị ô nhiễm, ngành chức năng tỉnh đã tiến hành rà soát và kiểm tra việc xả thải sinh hoạt của hàng loạt hộ dân, cũng như việc xả trực tiếp thải xuống lòng hồ Từ Vân 1 của các hộ chăn nuôi có quy mô nhỏ và lớn trong khu vực. Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu tuyệt đối không thải trực tiếp ra môi trường mọi nguồn thải. Đây là việc cần làm ngay của chính quyền huyện Bàu Bàng và các ngành có liên quan.