Tiếp tục các sự kiện WTA Bình Dương 2018, sáng 12-10, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Diễn đàn các Thị trưởng ​WTA lần thứ 16.

Tiếp tục các sự kiện WTA Bình Dương 2018, sáng 12-10, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Diễn đàn các Thị trưởng ​WTA lần thứ 16. Đây là nơi các nhà lãnh đạo của chính quyền địa phương và khu vực chia sẻ những chiến lược và chính sách phát triển khoa học kỹ thuật dựa trên những đột phá trong khu vực, phát triển công nghiệp và đô thị cũng như thảo luận tìm ra các giải pháp cùng nhau xử lý các vấn đề đang đối mặt.​

Tham dự Diễn đàn ông Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; ông Her Tae Jeong - Thị trưởng thành phố Daejeon (Hàn Quốc), Chủ tịch Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA) và Thị trưởng các thành phố là thành viên WTA, các nhà khoa học.

Những vấn đề chính trong phát triển thành phố thông minh

Tại Diễn đàn Thị trưởng WTA 2018, các Thị trưởng, các nhà khoa học đã tập trung tìm hiểu các chính sách và dự án khác nhau về phát triển thành phố thông minh của các thành phố trên thế giới về 03 chủ đề: "Hạ tầng", "Năng lượng và môi trường", "Kinh tế và công nghiệp".

Thị trưởng Emil Roc của thành phố Cluj-Napoca, Rumani chia sẻ những kinh nghiệm số hóa trong quản lý nhà nước. Để tránh tham nhũng, bộ máy chính quyền của thành phố đều sử dụng chữ ký điện tử có mã hóa. Mỗi một vấn đề, người dân sẽ gửi tin nhắn, email đến bộ phận chính quyền điện tử, nhiệm vụ cần xử lý sẽ gửi đến đúng bộ phận công quyền của thành phố. Các bên sẽ tương tác nhanh chóng và các vấn đề sẽ được giải quyết nhanh hơn. Bên cạnh đó, thành phố Cluj-Napoca còn thường xuyên tuyên truyền khuyến khích người dân không sử dụng xe riêng để đi xe công cộng, từ đó tăng diện tích các công trình công cộng cho người dân sử dụng. Đối với những toà nhà, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ xanh trong thành phố sẽ được giảm 50% thuế, để khuyến khích phát triển mảng xanh thành phố…

Ông Francisco Cuenca - Thị trưởng thành phố Garanda, Tây Ban Nha chia sẻ về 2 dự án thông minh: Triển khai lắp đặt vi mạch trong các thùng chứa rác để gom rác thải thông minh nhằm tối ưu hóa các tuyến thu gom của xe rác, giảm ô nhiễm, tiếng ồn, chi phí, mang hiệu quả tốt hơn cho người dân; thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh để tăng cường khả năng tiếp cận, quảng bá, quản lý của thành phố cho tất cả mọi người.

Chia sẻ nội dung năng lượng và môi trường trong phát triển thành phố thông minh, ông Jan Fritz Rettberg - Giám đốc Sáng tạo thành phố Dortmund, Đức cho biết, chính quyền thành phố Dortmund có ý tưởng triển khai 500 trạm sạc cho xe ô tô điện ở những khu đỗ xe công cộng trong thời gian tới, nhằm khuyến khích nhiều người dân sử dụng xe điện, góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên ý tưởng này cần được tính toán thêm về công tác quản lý và chi phí trong quá trình sử dụng. 

Thảo luận tại Diễn đàn, các Thị trưởng cũng thống nhất rằng, việc sử dụng công nghệ hiện đại chỉ là công cụ hỗ trợ cho nhà quản lý nhằm củng cố lòng tin của người dân. Để phát triển mang tính bền vững và lâu dài vẫn cần có sự tương tác cao giữa người dân, chính quyền và giáo dục.

Thêm góc nhìn đa chiều để xây dựng và phát triển Thành phố thông minh Bình Dương

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cho biết, với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế, nhất là quá trình công nghiệp hóa, Bình Dương hiện nay phải đối mặt với một số bất cập như: Dân số gia tăng cơ học cao, hạ tầng xã hội chưa đủ đáp ứng yêu cầu; an sinh xã hội còn nhiều hạn chế; sự thiếu hụt về trường lớp, trang thiết bị y tế và nhiều vấn đề môi trường phát sinh khác mà bất cứ đô thị phát triển nào cũng gặp phải.

"Với trọng trách được giao là quản lý, điều hành bộ máy chính quyền, trong nhiều năm qua, chúng tôi luôn trăn trở để tìm ra giải pháp hiệu quả và phù hợp nhất nhằm giảm thiểu các hệ lụy do quá trình phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội và mang lại cuộc sống hạnh phúc cho người dân. Những cơ hội và thách thức của quá trình toàn cầu hóa và sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật trong giai đoạn hiện nay; đặc biệt là làn sóng Cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với những tiến bộ vượt bậc về "Trí tuệ nhân tạo", "Internet kết nối vạn vật"… đã và đang mang lại những giá trị  to lớn; ảnh hưởng trực tiếp và tạo ra những cơ hội quan trọng đối với tỉnh Bình Dương trong quá trình phát triển.

Vì những lý do và xu thế như trên, chính quyền tỉnh Bình Dương, hơn lúc nào hết phải biết tận dụng từng cơ hội nhỏ nhất để phát triển; trong đó việc xây dựng đô thị thông minh và tích lũy các kinh nghiệm học hỏi từ các bạn thành viên WTA là một trong những giải pháp quan trọng để tỉnh Bình Dương phát triển đột phá sau này" - ông Trần Thanh Liêm nói.

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn học hỏi thêm những kinh nghiệm thực tiễn quý báu trong công tác thu hút nguồn lực để phát triển và thực hiện công tác quản lý nhà nước nhằm mang đến cho người dân một cuộc sống lý tưởng. Đồng thời tin tưởng, sau Diễn đàn này, các lãnh đạo địa phương sẽ có thêm được góc nhìn đa chiều để hoàn thiện kế hoạch xây dựng và phát triển thành phố thông minh một cách sáng tạo và bền vững.  

www.binhduong.gov.vn