Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông được chính phủ xác định là nhiệm vụ trọng tâm của chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Mô hình 1 cửa liên thông c

Cải cách thủ tục hành chính và thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông được chính phủ xác định là nhiệm vụ trọng tâm của chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Mô hình 1 cửa liên thông của tỉnh Bình Dương đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Trung tâm hành chính công là nơi tổ chức bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông của 20 sở ban ngành trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở ban ngành đều được tổ chức tiếp nhận,hướng dẫn tại Trung tâm. Người dân và doanh nghiệp không phải trực tiếp đến các phòng ban chuyên môn để nộp hồ sơ.

Các sở ban ngành đều sử dụng phần mềm 1 cửa điện tử và 1 số phần mềm chuyên ngành của các bộ ngành Trung Ưong. Phần mềm 1 cửa dùng chung giúp người dân, doanh nghiệp, lãnh đạo các sở ban ngành, lãnh đạo tỉnh theo dõi, giám sát việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được tổng hợp và công khai tại 4 màn hình ti vi, trong đó có 1 màn hình tivi đặt tại UBND tỉnh.

Cùng với cấp tỉnh, hiện nay, 9/9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đã vận hành cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại với các nguyên tắc, thiết kế và chức năng tương tự Khu hành chính mở của tỉnh, áp dụng 100% thủ tục hành chính thuộc bộ thủ tục hành chính cấp huyện do UBND tỉnh ban hành. Đồng thời áp dụng phần mềm một cửa điện tử liên thông từ bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đến các phòng ban, cơ quan cấp huyện, đảm bảo các hồ sơ và thông tin thủ tục hành chính được điện tử hóa, giảm bớt giấy tờ hành chính và thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Kết quả điều tra xã hội đã ghi nhận những phản hồi tích cực từ các doanh nghiệp và người dân. Việc giải quyết công việc cho tổ chức, công dân được nhanh chóng, chính xác, thuận tiện, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Hiện tượng sách nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, công dân, nhất là doanh nghiệp giảm đáng kể; các cơ quan hành chính Nhà nước và cán bộ, công chức luôn nâng cao ý thức trách nhiệm trong phục vụ nhân dân và doanh nghiệp. Đánh giá chung cho thấy, những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo được những tác động tích cực, thúc đẩy tiến độ tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tăng thu cho ngân sách địa phương và bảo đảm tốc độ phát triển kinh tế - xã hội phát triển ổn định:

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cũng là 1 trong những động lực thúc đẩy đầu tư và phát triển của tỉnh trong giai đọan mới 2016 - 2020.