Hiện Grab, Uber – Taxi công nghệ được nhiều người chọn, taxi truyền thống ngày càng ít khách dần.

Hiện Grab, Uber – Taxi công nghệ được nhiều người chọn, taxi truyền thống ngày càng ít khách dần. Đã có một sự bất bình đẳng trong điều kiện kinh doanh và thuế, vì vậy, để tạo sự công bằng cần cởi bỏ các quy định đưa hai bên xích lại gần nhau.

Hiện tại, taxi truyền thống phải tuân thủ nhiều điều kiện: bộ đàm, logo, bến bãi, hộp đèn tín hiệu... nhưng taxi công nghệ thì không. Nhìn trong bãi xe bệnh viện đa khoa tỉnh như thế này, không ai biết đâu là taxi công nghệ, mà độc quyền hiện nay là Grab và Uber. Tuy nhiên, đối với các hãng taxi, chỉ cần dừng đổ từ 2 xe trở lên mà không đúng bến bãi, thì ngay lập tức, tài xế sẽ bị xử phạt, còn với Grab, Uber thì không ai biết, không ai xử phạt.

Phải thừa nhận, đã đến lúc taxi phải thay đổi để tồn tại. Nhưng để công bằng, Uber và Grab cần chuyển dần thành mô hình doanh nghiệp vận tải taxi hành khách như trên thực tế, chứ không phải tận dụng xe những lúc nhàn rỗi. Trong khi tài xế không có bảo hiểm xã hội, thuế Nhà nước thu được từ hai "ông lớn" này cũng chưa cụ thể, thì đã có sự phân biệt khi cùng hành nghề chuyên chở hành khách giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Thêm vào đó, ngay từ những năm 2016 – 2017, khi thí điểm triển khai tại Tp. HCM, đã rất nhiều lần, Uber, Grab đã vượt rào khi hoạt động tại nhiều tỉnh thành lân cận như Bình Dương,…bất chấp việc thí điểm triển khai hoạt động.

Doanh nghiệp taxi chính thống vừa bị nhiều quy định bắt buộc, lại bị giảm khách, giảm đầu xe, doanh thu. Trong khi taxi công nghệ tận dụng lượng xe nhàn rỗi gia tăng số lượng chuyên chở khách, gây ùn tắc giao thông, lượng xe tăng chóng mặt, phủ kín đường, nhiều hơn cả taxi chính thống trước nay vẫn bị giới hạn. Đáng nói, mặc dù không có hợp đồng nào được ký kết, nhưng Uber, Grab vẫn được xếp vào loại hình vận tải hành khách hợp đồng, mà không phải là dịch vụ vận tải taxi như hiện tại. Thêm vào đó, Grab, Uber lại được hoạt động đại trà chính thức thức từ năm 2018, bất chấp các kiến nghị phản đối của nhiều Hiệp hội Vận tải và các hãng taxi truyền thống.