Xác định phát triển kinh tế, xã hội gắn với công tác bảo vệ môi trường, trong những năm qua, Bình Dương đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số doanh nghiệp

Xác định phát triển kinh tế, xã hội gắn với công tác bảo vệ môi trường, trong những năm qua, Bình Dương đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Cụ thể như Quyết định số 2566 của UBND tỉnh ban hành ngày 26/9/2017 về các danh mục ngành nghề, vùng, địa điểm có nguy cơ xảy ra ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số doanh nghiệp hoạt động ngoài khu công nghiệp, không đảm bảo các điều kiện môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, sinh hoạt của người dân.

Những năm qua, các ngành chức năng và các địa phương của tỉnh Bình Dương đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo môi trường đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn tình trạng một số đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động ngoài khu, cụm công nghiệp vi phạm, gây ô nhiễm môi trường. Đây là hình ảnh chúng tôi ghi được tại Cty Cổ phần Gỗ An Cường, trú đóng tại khu phố Phước Hải, phường Thái Hòa, Tx.Tân Uyên. Dù mới sáng sớm, nhưng những dòng khói có mùi rất khó chịu, vẫn được thải ra nghi ngút và liên tục nhiều giờ liền như thế này. Theo những hộ dân sinh sống và làm ruộng tại khu vực này cho biết, tình trạng này đã xảy ra từ nhiều năm nay. Đặc biệt, để tránh sự kiểm tra của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp này thường xuyên tăng công suất hoạt động vào chiều tối và ban đêm. Chính vì vậy, lượng khí thải và bụi đen được doanh nghiệp này thải ra nhiều hơn, bốc mùi rất khó chịu, khiến cho nhiều người, nhất là người già và trẻ em bị mắc các bệnh đường hô hấp; cây trái, hoa màu hư hại nặng nề… Đây là những hình ảnh do chính người dân bức xúc ghi lại được vào những giờ cao điểm và cung cấp thêm cho chúng tôi. (ngưng 10”). Dù người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương cũng như tại các buổi tiếp xúc cử tri với Đại biểu Quốc Hội, Đại biểu HĐND tỉnh, huyện, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Còn đây là hình ảnh chúng tôi ghi được tại đường ĐH 418, đoạn thuộc khu phố Long Bình, phường Khánh Bình, Tx.Tân Uyên. Tại khu vực này có đoạn đường bị xuống cấp đã lâu, tạo nên một ổ voi rộng lớn và sâu hơn nửa mét, nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa, nâng cấp, khiến cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân và doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, là tại khu vực này đang tồn tại các ống thoát nước của Cty TNHH Một thành viên Vĩnh Tăng Đạt và nhiều doanh nghiệp lân cận khác xả nước thải trực tiếp ra môi trường, khiến cho đoạn đường càng trở nên lầy lội, hôi thối và xuống cấp nghiêm trọng hơn. Nhất là những lúc trời mưa, các phương tiện qua lại khu vực này rất khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Thiết nghĩ, ngay từ bây giờ, các cơ quan chức năng cần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Đồng thời, tạo cơ sở pháp lý, cơ chế, chính sách khuyến khích cá nhân, tổ chức và cộng đồng tham gia xã hội hoá; phát triển các phong trào quần chúng bảo vệ môi trường… nhằm tạo chuyển biến tích cực trong viêc thu hút đầu tư gắn với quản lý ô nhiễm công nghiệp, góp phần đưa kinh tế - xã hội và môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương được phát triển hài hoà và bền vững.