Lợi dụng tình hình “sốt đất”, giá trị bất động sản tăng cao cùng sự lỏng lẻo trong việc cho vay ngân hàng, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã xảy ra tình trạng làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ) để lừa đảo chiếm đ

Lợi dụng tình hình “sốt đất”, giá trị bất động sản tăng cao cùng sự lỏng lẻo trong việc cho vay ngân hàng, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã xảy ra tình trạng làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây thực sự là vấn đề đáng lo ngại, bởi nếu những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả như này được đưa ra giao dịch, sẽ gây ra những hệ luỵ hết sức phức tạp cho xã hội.

CẢNH GIÁC VỚI TÌNH TRẠNG LÀM GIẢ GIẤY TỜ, SỔ ĐỎ

TAND tỉnh Bình Dương mới đây tuyên phạt Trần Thị Lệ Thu, một người chăn nuôi heo ngụ ở huyện Phú Giáo, với mức án chung thân về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo cáo trạng, sau nhiều lần thế chấp giấy tờ để vay tiền chăn nuôi, Thu phát hiện sơ hở trong quá trình làm hồ sơ cho vay của ngân hàng, nên nảy sinh ý định làm giả giấy tờ, vay tiền trục lợi. Trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2014, bị cáo Thu đã thuê người làm giả 32 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hợp đồng công chứng, xác nhận tình trạng bất động sản và các tài liệu khác móc nối cùng một số bị cáo là nhân viên ngân hàng để thế chấp vay tiền ngân hàng với số tiền hàng chục tỷ đồng. Vụ việc được xem như là một hồi chuông cảnh báo về nạn lừa đảo sổ đỏ.

Ngay với hoạt động công chứng, nhiều đối tượng còn qua mặt công chứng viên với hàng loạt vụ việc giả mạo giấy tờ. Các hình thức lừa đảo hiện nay đều có tổ chức, được tiến hành nhiều bước chặt chẽ và tinh vi. Trước việc nhiều đơn vị phải chịu trách nhiệm dân sự bồi thường tài sản cho người bị hại vì hành vi công chứng trên các giấy tờ giả mạo, Phòng Công chứng số 1, Sở Tư pháp đã cảnh giác, áp dụng nghiệp vụ phát hiện nhiều trường hợp nghi vấn, để kịp thời đưa đi giám định.

Bằng phương thức làm giả cả giấy tờ tuỳ thân, sổ đỏ, các đối tượng có thể qua mặt được các văn phòng công chứng, dùng sổ đỏ giả để bán cho người dân. Thậm chí các đối tượng còn tìm cách tiếp cận chủ nhà để tráo lấy sổ đỏ thật rồi bán, cầm cố nhà mà chủ nhà không hề biết.

Trong các vụ lừa đảo này, nạn nhân thiệt hại nhẹ thì bị các đối tượng lừa lấy mất giấy tờ thật, thay bằng sổ giả; nặng thì mất nhà, mất đất hay mất tiền vì đã trót giao dịch. Các phòng, văn phòng công chứng cùng ngành chức năng cảnh báo, người dân cần lưu ý với những giao dịch bất thường như giá cả lời hơn nhiều lần so với giá thị trường. Còn nếu qua công ty tư vấn, cần chọn doanh nghiệp có uy tín để giảm thiểu khả năng bị lừa đảo.

Xem chương trình Thời sự tổng hợp 11giờ30 ngày 6/8.

http://btv.org.vn/video/chuong-trinh-11-gio-30-ngay-06-8-2019-41534.html

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vnwww.btv.vnwww.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvfanpage

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

 - Zalo: 0966.339.279 – Truyền hình BTV