Trải qua các thời kỳ cách mạng, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, những người có công với nước. Chính sách ưu đãi người có công luôn có vị trí quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hộ

Trải qua các thời kỳ cách mạng, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, những người có công với nước. Chính sách ưu đãi người có công luôn có vị trí quan trọng trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội. Các chính sách ưu đãi đối với người có công không ngừng được hoàn thiện và ngày càng được mở rộng, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi từng bước được nâng lên và luôn ở mức cao nhất trong các chính sách xã hội. Chế độ trợ cấp, ưu đãi hàng tháng được điều chỉnh và từng bước được cải thiện, góp phần ổn định đời sống người có công. 

Ngay từ những năm đầu sau giải phóng, các chính sách ưu đãi đối với người có công không ngừng được hoàn thiện theo hướng toàn diện. Nhiều chủ trương, quan điểm ưu đãi đã được thể chế hóa trong Hiến pháp, Luật pháp, Pháp lệnh đối với người có công. Các chính sách ưu đãi được thực hiện ở hầu hết các lĩnh vực đời sống người có công. Hàng năm, Đảng và Nhà nước luôn ưu tiên bố trí ngân sách để thực hiện chính sách trợ cấp ưu đãi đối với gia đình chính sách.

Cùng với cả nước, tỉnh Bình Dương tích cực thực hiện chính sách "Đền ơn đáp nghĩa", tạo nên phong trào cách mạng rộng lớn trong toàn dân. Hiện nay, tỉnh Bình Dương đã xác lập, quản lý và thực hiện chính sách cho hơn 60 ngàn hồ sơ người có công với cách mạng. Hàng năm, ngân sách Trung ương chi trả trợ cấp cho các đối tượng hơn 200 tỷ đồng; ngân sách địa phương chi hỗ trợ mua bảo hiểm y tế, quà lễ tết từ 75 đến 90 tỷ đồng. Công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng đạt kết quả lớn hơn trong thực hiện chính sách.

Trong công tác xây tặng nhà tình nghĩa, Bình Dương đã xây dựng hơn 3.700 căn nhà tình nghĩa với số tiền trên 85 tỷ đồng và sửa chữa hơn 2.300 căn với số tiển trên 36 tỷ đồng. Đặc biệt, Bình Dương xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách theo hướng nâng cao chất lượng, với mức xây dựng cao hơn gấp đôi mức chung của cả nước, đảm bảo ngày một tốt hơn đời sống gia đình chính sách. Hiện nay, Bình Dương đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách.

Ngoài chính sách được quy định trong Pháp lệnh ưu đãi đối với người có công, Bình Dương còn thực hiện phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ thông qua việc huy động nguồn lực tại chỗ để giúp đỡ người có công. Tỉnh chú trọng công tác vận động các tổ chức, cá nhân phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, thương bệnh binh nặng, gia đình liệt sĩ. Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, tỉnh tổ chức nhiều đợt trao tặng trang thiết bị nội thất cho gia đình chính sách có thêm điều kiện sinh hoạt.   

Chăm lo gia đình chính sách bằng nhiều hình thức thiết thực, Bình Dương luôn đảm bảo tất cả các gia đình chính sách đều có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình so với người dân nơi cư trú. Đây là cơ sở để tỉnh Bình Dương thực hiện ngày càng tốt hơn chính sách “đền ơn đáp nghĩa” đối với gia đình chính sách trên địa bàn.