Với người dân Việt Nam, tháng 5 luôn có một ý nghĩa đặc biệt bởi đó là tháng sinh nhật của Bác Hồ muôn vàn kính yêu. Tuy Bác đã đi xa, nhưng hình bóng của Bác, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người vẫn mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam, luôn soi rọi mỗi bước đường ta đi. Năm nay, kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh lại càng có ý nghĩa đặc biệt, khi ngay trong những ngày đầu tháng 5 này, tỉnh Bình Dương tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Rất nhiều cá nhân và tập thể với nhiều cách làm hay sẽ được tuyên dương, qua đó tạo động lực thi đua sôi nổi, mạnh mẽ trong toàn đảng, toàn quân và toàn dân nhằm biến “việc học tập” trở thành “làm theo Bác” bằng những hành động, công việc cụ thể, thiết thực.

CHUYỆN HỌC VÀ LÀM THEO BÁC

Ở NGÔI TRƯỜNG 122 NĂM TUỔI

Cách đây hơn 300 năm, cùng với quá trình mở đất và hình thành nên những làng nghề truyền thống, đội ngũ những người thợ thủ công mỹ nghệ ở Bình Dương được đào tạo chủ yếu bằng thực tiễn, nghề dạy nghề, thế hệ đi trước truyền đạt lại cho thế hệ đi sau cộng với sự sáng tạo riêng của từng người.  Đến đầu thế kỷ XX, từ sự ra đời của Trường Mĩ Nghệ bản xứ Thủ Dầu Một, đội ngũ những người thợ ấy đã được đào tạo một cách bài bản hơn. Trường Mĩ Nghệ bản xứ Thủ Dầu Một do người Pháp quản lý, là loại hình trường thực hành, trường dạy nghề đa dạng nên dân gian thường gọi là trường Bá Nghệ. 122 năm đã trôi qua với biết bao thăng trầm, nhưng Trường Bá nghệ ngày xưa và Trường trung cấp Mĩ thuật-văn hóa Bình Dương ngày nay vẫn luôn là nét đẹp văn hóa đặc trưng của vùng đất Thủ Dầu Một.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác Đảng ở các chi bộ cơ sở, coi chi bộ là tổ chức quyết định tới thành công hay thất bại của Đảng. Người chỉ rõ: chi bộ là một tổ chức lãnh đạo chính trị, chứ không phải là một tổ chức hành chính. Trong những năm qua, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đã ban hành nhiều chủ trương, giải pháp xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, các cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, tạo được một số chuyển biến tích cực về công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng để chăm lo, giữ gìn tổ chức gốc rễ của Đảng, giữ vững niềm tin của nhân dân với Đảng. Phát huy truyền thống của bao thế hệ đi trước, tập thể cán bộ-giảng viên và học sinh, sinh viên của trường luôn đoàn kết, sáng tạo, xây dựng trường ngày càng phát triển. Trực thuộc đảng bộ Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Bình Dương, chi bộ trường Trung cấp Mĩ thuật- văn hóa hiện có 26 đảng viên, luôn đoàn kết thống nhất, phát huy tính tiên phong gương mẫu, trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng đảng, nhất là giữ vững danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh. Để củng cố và xây dựng tổ chức đảng, chi ủy đã lãnh đạo thực hiện tốt Nghị quyết số 22 của Hội nghị Trung ương 6 - khóa X về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ, cán bộ, đảng viên”, tổ chức sinh hoạt chi bộ theo Hướng dẫn số 12 Ban tổ chức Trung ương  và Hướng dẫn số 07 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh về “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, duy trì thực hiện nghiêm túc Quy định số 213 “về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú”. Chi bộ cũng thường xuyên quán triệt các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, thực hiện tốt quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

Hội thi kể chuyện về Bác Hồ là một trong những hoạt động tiêu biểu của chi bộ trường Trung cấp Mĩ thuật - văn hóa tỉnh Bình Dương. Đây là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên nhà trường thông qua những câu chuyện giản dị để nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng và tinh thần trách nhiệm.

 Đề  thực hiện chỉ thị 05 về học và làm theo Bác đi vào chiều sâu thực chất, chuyển từ học sang làm, chi bộ đã tổ chức học tập chuyên đề toàn khóa cũng như chuyên đề hàng năm cho tất cả cán bộ đảng viên toàn trường. Cụ thể, về chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Chuyên đề năm 2022 là học tập và làm theo tư tưởng,đạo đức, phong cách Hồ Chí về cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ”. Và chuyên đề năm 2023 với chủ đề: học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí về dân là gốc, dựa vào dân để xây dựng đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả từ cơ sở”. Thực hiện sự chỉ đạo của đảng ủy cấp trên, chi bộ trường trung cấp Mĩ thuật-văn hóa tỉnh Bình Dương luôn quán triệt sâu sắc việc học và làm theo Bác là công việc thường xuyên mỗi ngày, để từ đó mỗi người tự soi rọi lại chính mình và hoàn thiện mình hơn.

Có thể khẳng định rằng, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở tỉnh Bình Dương trong 5 năm qua đã thật sự lan tỏa sâu rộng, đi vào thực chất, biến từ học sang làm một cách hiệu quả, thiết thực. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của tất cả mọi người. Với cán bộ đảng viên trường Trung cấp Mĩ thuật-Văn hóa Bình Dương, việc học và làm theo Bác một cách cụ thể, thiết thực nhất chính là làm sao hoàn thành tốt nhất chức trách và nhiệm vụ của mình, góp phần đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, nhằm cung ứng nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của tỉnh.

Thời gian qua, cùng với sự phát triển của tỉnh nhà, trường trung cấp Mĩ thuật-văn hóa tỉnh Bình Dươngtiếp tục phát huy bề dày truyền thống, không ngừng mở rộng về quy mô cơ sở vật chất và ngành nghề đào tạo. Vì sự nghiệp trồng người, mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo, đội ngũ những giáo viên của trường trung cấp Mĩ thuật- văn hóa Bình Dương hôm nay luôn đảm bảo 7 nguyên tắc để nâng cao chất lượng giảng dạy. 7 nguyên tắc ấy chính là một cách tiếp cận mới, là sự cụ thể hóa theo chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam với yêu cầu: “dạy người học phương pháp tự học, tự thu nhận thông tin một cách có hệ thống, có tư duy phân tích tổng hợp, tăng cường tính chủ động, tính tự chủ của học sinh trong học tập”. Là một trường đào tạo nghề trong lĩnh vực mĩ thuật, văn hóa, phương châm của trường là “chỉ cho ra trường những sản phẩm đào tạo chất lượng nhất, bài bản nhất”. Các thế hệ học sinh, sinh viên đi ra từ ngôi trường này không chỉ là những người thợ, những người có thể làm nghề, mà họ sẽ có đầy đủ nền tảng để khởi nghiệp lập thân, góp phần vào việc gìn giữ phát huy ngành nghề truyền thống quê mình, cũng như đáp ứng nhu cầu của xã hội đang phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ.

Ngày 19 Tháng 5, ngày sinh nhật Bác Hồ muôn vàn kính yêu đã đến, có món quà mừng sinh nhật nào quý hơn là những kết quả mà thế hệ con cháu hôm nay gặt hái được để thành kính dâng lên Người. Cùng với những thành tựu phát triển về kinh tế - xã hội của toàn đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà, đội ngũ cán bộ - giảng viên và học sinh, sinh viên nhà trường sẽ không ngừng nỗ lực giảng dạy và học tập, tiếp tục xây dựng ngôi trường Trung cấp Mĩ thuật-văn hóa Bình Dương ngày càng phát triển, xứng đáng với bề dày lịch sử gắn liền với vị thế của mình, để mãi là một giá trị văn hóa tiêu biểu của đất Thủ Bình Dương./.