Đại học Thủ Dầu Một là trường đại học công lập đầu tiên của tỉnh Bình Dương được Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục- Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo bộ tiêu chuẩn kiểm định của Bộ Giáo dục-Đào tạo.

Đại học Thủ Dầu Một là trường đại học công lập đầu tiên của tỉnh Bình Dương được Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục- Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo bộ tiêu chuẩn kiểm định của Bộ Giáo dục-Đào tạo. Kết quả kiểm định này có ý nghĩa rất lớn khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường, tạo thế và lực để nhà trường tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp CNH- HĐH ở địa phương.

Kế thừa thành quả kiểm định chất lượng của trường Cao đẳng sư phạm trước đây, từ những ngày đầu mới thành lập, trường Đại học Thủ Dầu Một đã quyết tâm bảo đảm chất lượng giáo dục. Xác định chất lượng là phải “làm đúng, làm thật”, từ năm 2011 đến nay nhà trường đã duy trì, cải tiến liên tục công tác đào tạo theo định hướng mà Bộ giáo dục và đào tạo đã đề ra. Với sự tư vấn, giám sát của Trung tâm kiểm định chất lượng đào tạo – ĐH QG TP. HCM, trong 2 năm, Đại học Thủ Dầu Một đã xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong đồng bộ, vững chắc, xuyên suốt từ cấp trường, khoa, bộ môn... đáp ứng đầy đủ 10 tiêu chuẩn của Bộ giáo dục và đào tạo

Năm học 2016-2017, Trường đại học Thủ Dầu Một đã hoàn thành các mục tiêu đề ra và đạt được nhiều thành tích khả quan. Trường đào tạo 28 chương trình đại học, 9 chương trình sau đại học với quy mô gần 17.000 sinh viên và gần 900 học viên cao họcChương trình đào tạo được thiết kế theo phương pháp CDIO và hòa hợp tích cực. Nội dung cập nhật theo các chương trình tiên tiến và dự báo nhu cầu của thị trường lao động. Chuẩn đầu ra đảm bảo chuẩn chất lượng giáo dục, chuẩn quốc gia và chuẩn AUN. Theo đó, sinh viên được đào tạo về kiến thức, kỹ năng, thái độ, đạo đức nghề nghiệp, năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm; đồng thời đạt thành tích cao trong các cuộc thi Olympic toán, vật lý, hóa học; giành được các giải thưởng khoa học, văn hóa, thể thao cấp tỉnh, cấp Bộ. Sinh viên, học viên cao học tham dự các khóa học ngắn hạn ở nước ngoài để từng bước hội nhập.

Năm học qua, toàn trường có hơn 2.300 sinh viên  tốt nghiệp, trong đó 68% xếp loại khá giỏi; hầu hết đều có việc làm phù hợp hoặc tự khởi nghiệp sau khi ra trường, được đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao. Bên cạnh đó, hoạt động ứng dụng và chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học cho doanh nghiệp, nông dân cũng được Đại học TDM thực hiện tốt. Các kết quả nghiên cứu như đông trùng hạ thảo, nấm linh chi, các hoạt chất sinh học phục vụ cho nông nghiệp …đã được nông dân Ninh Thuận và nhiều doanh nghiệp triển khai sản xuất. Trường đã ký kết hợp tác phát triển sản phẩm với nhiều đơn vị, doanh nghiệp để đưa sản phẩm khoa học ra thị trường.

Việc một trường đại học đạt chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục bởi 1 đơn vị độc lập thứ 3, cả hai phía nhà trường và  sinh viên đều có nhiều lợi ích. Sinh viên tốt nghiệp từ các trường đạt chuẩn kiểm định có nhiều lợi thế trong việc tiếp tục học lên cao hay tìm kiếm việc làm. Các đơn vị tuyển dụng lao động thường tin tưởng hơn về chất lượng đào tạo của các trường này. Các trường đạt chuẩn kiểm định có cách thể hiện kết quả kiểm định thông qua logo,  thương hiệu…để quảng bá hình ảnh của trường mình, đồng thời tạo nhiều lợi thế cho sinh viên tốt nghiệp.

Hiện nay, Bộ giáo dục và đào tạo khuyến khích các trường CĐ, ĐH đăng ký kiểm định bởi các tổ chức kiểm định quốc tế để nhanh chóng hội nhập. Hiện nay, có gần 100 chương trình đào tạo của các trường ĐH nước ta đã được kiểm định bởi các tổ chức quốc tế như ABET, CTI, AUN-QA... Đây thực sự là một điều kiện cần thiết để đưa nền giáo dục nước ta hội nhập nhanh chóng với các nền giáo dục tiên tiến trong khu vực.