Diễn đàn lần này thu hút khoảng 700 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, cơ quan, ban ngành TW và các địa phương.

Những năm qua, Bình Dươngluôn tăng cường và mở rộng các hoạt động đối ngoại – hợp tác quốc tế phục vụ cho mục tiêu phát triển toàn diện nền kinh tế xã hội. Trong các hoạt động đối ngoại, tỉnh đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện mang tầm quốc tế để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các chính khách và đối tác, uy tín và tên tuổi của Bình Dương đang ngày càng được nâng lên trên trường quốc tế.

Tiếp nối sự thành công của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2018, 2019 được tổ chức tại Bình Dương, tỉnh tiếp tục đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022 với các phiên họp toàn thể Horasis, phiên đối thoại khu vực và các sự kiện bên lề, qua đó quảng bá thương hiệu Bình Dương với bạn bè quốc tế, mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài.

DẤU ẤN HORASIS ẤN ĐỘ 2022 TẠI BÌNH DƯƠNG

Diễn ra từ ngày 25 đến 27-9-2022 tại Trung tâm Hội nghị và triễn lãm tỉnh Bình Dương, Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022 do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Tổ chức Horasis, Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ chủ trì và tổ chức. Đơn vị thực hiện là Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng thành phố thông minh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC, Công ty Liên doanh khu công nghiệp Việt Nam- Singapore. Diễn đàn lần này thu hút khoảng 700 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, cơ quan, ban ngành TW và các địa phương; Chuyên gia và mạng lưới các nhà lãnh đạo cấp cao thuộc cộng đồng Horasis; Các Tổng lãnh sự quán các nước tại TP. HCM và các Hiệp hội, chi hội doanh nghiệp nước ngoài; Cộng đồng doanh nghiệp, Viện, trường tại Bình Dương và Việt Nam.  

Trở thành thành viên của tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis và lần thứ 3 đăng cai tổ chức, Bình Dương xem đây là cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận những tri thức, tầm nhìn mới, nắm bắt các xu thế của thời đại, các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Diễn đàn còn là dịp quan trọng nhằm thúc đẩy thương mại, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ và thế giới. Từ đó tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào Chương trình đột phá kinh tế - xã hội Bình Dương, phát triển “Đề án thành phố thông minh tỉnh Bình Dương” 

Horasis được biết đến như một cộng đồng tầm nhìn toàn cầu cam kết truyền cảm hứng cho tương lai, cung cấp nền tảng cho các công ty từ thị trường mới nổi và phát triển để toàn cầu hóa tổ chức của họ. Bắt đầu từ năm 2009, Horasis Ấn Độ đã trở thành cuộc họp thường niên quan trọng nhất của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Ấn Độ và các đối tác toàn cầu của họ. Với cuộc họp này, tổ chức Horasis mong muốn mang đến cho doanh nghiệp và chính phủ một nền tảng để thảo luận về một loạt các vấn đề liên quan đến nền kinh tế Ấn Độ. Ban đầu, đây là địa điểm của cuộc họp luân phiên hàng năm và sau đó đã được tổ chức tại Đức, Tây Ban Nha, Anh, Ý, Bỉ, Thụy Sĩ, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và lần này được tổ chức tại tỉnh Bình Dương, Việt Nam. Cũng cần nói thêm, năm 2022 là năm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ấn Độ (1972-2022). Vì vậy, việc tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Phát biểu tại lễ khai mạc diễn đàn Horasis Ấn Độ 2022, phó Thủ tướng Chính Phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao các đơn vị đã phối hợp tổ chức Diễn đàn có ý nghĩa quan trọng này. Theo phó Thủ tướng, Việt Nam đang là tâm điểm của nhiều mạng lưới liên kết kinh tế năng động có quan hệ thương mại với hơn 230 thị trường, có hiệp định thương mại tự do với trên 60 đối tác thương mại và tiếp tục là "bến đỗ" lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài. Diễn đàn năm nay được tổ chức là dịp để Chính phủ, doanh nghiệp của hai quốc gia cùng chia sẻ những tầm nhìn, ý tưởng, kế hoạch hành động hợp tác để cùng phát triển, tiếp cận tri thức, nắm bắt các xu thế của thời đại, các công nghệ tiên tiến để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Chủ đề tại các phiên đối thoại và toàn thể của Diễn đàn sẽ đóng góp rất thiết thực vào sự phát triển của Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng và vào mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Ấn Độ, tạo cơ hội để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác phát huy tinh thần đồng hành vượt thách thức, nắm bắt cơ hội mới cùng phát triển toàn diện.

Sự kiện quan trọng và cũng là nội dung chính của Diễn đàn Horasis Ấn Độ 2022 đó chính là 6 phiên họp toàn thể, 26 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song và các hoạt động bên lề hướng dẫn tham quan các địa điểm du lịch giới thiệu về văn hóa và đặc trưng, thế mạnh của tỉnh kết hợp với tham quan các khu công nghiệp và một số những dự án tiêu biểu.

So với các kỳ Horasis trước, Horasis Ấn Độ năm 2022 tập trung nhiều đến việc phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 như: Bình thường mới tại Ấn Độ, Động lực phát triển của Việt Nam, Đầu tư vào Việt Nam hậu Covid-19, Việt Nam - Ấn Độ và triển vọng kinh tế thế giới... Ngoài ra, diễn đàn còn tập trung thảo luận những vấn đề đang nóng trên toàn cầu trong Cuộc cách mạng khoa học công nghiệp lần thứ 4 như: Tránh bẫy thu nhập trung bình, thách thức về môi trường, xã hội và quản trị, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi số các doanh nghiệp công nghệ cao, Việt Nam - Ấn Độ cùng thúc đẩy đổi mới sáng tạo... Từ đó, giúp cho các cấp, các ngành, các doanh nghiệp của Việt Nam và tỉnh Bình Dương có thêm cơ hội để tiếp cận và nắm bắt kịp thời các xu hướng phát triển mới của các nước trên thế giới nhằm tránh bị tụt hậu và bị đào thải trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay. Đặc biệt, thông qua 2 phiên đối thoại “ Cơ hội đầu tư tại Bình Dương”, các nhà đầu tư, các tập đoàn lớn, các nhà khoa học, nhà kinh tế trong nước và quốc tế được gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ năm 2022 là sự kiện lớn, có ý nghĩa quan trọng với tỉnh. Đây là cơ hội để các tổ chức tại Bình Dương tiếp cận những tri thức mới, nắm bắt các xu thế, các công nghệ tiên tiến để phát triển kinh tế, xã hội. Đồng thời cũng là dịp để tỉnh Bình Dương, các doanh nghiệp giao lưu và kết nối với mạng lưới lãnh đạo cao cấp, đặc biệt là những nhà sáng lập, Chủ tịch, Tổng Giám đốc của các công ty hàng đầu Ấn Độ, cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp trong khu vực và toàn cầu, nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, Ấn Độ và thế giới. Từ đó, tạo nền tảng quan trọng, đẩy mạnh chương trình đột phá phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần xây dựng thành công "Đề án Thành phố thông minh Bình Dương"./.