Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đi xa nhưng trong tâm khảm người dân TPHCM mãi không thể quên hình ảnh, tấm lòng và trí tuệ của một người con “Đất thép thành đồng” đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của thành phố nói riêng và đất nước nói chung.

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đi xa nhưng trong tâm khảm người dân TPHCM mãi không thể quên hình ảnh, tấm lòng và trí tuệ của một người con “Đất thép thành đồng” đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của thành phố nói riêng và đất nước nói chung.

Những hình ảnh nông thôn giàu sức sống này, với nông nghiệp công nghệ cao, hệ thống điện – đường – trường – trạm – chợ… được đầu tư bài bản, hoàn chỉnh và phát huy hiệu quả cao trong hoạt động, là diện mạo ngày nay của Tân Thông Hội – xã nông thôn mới đầu tiên của nước ta.

Sẽ dễ hình dung hơn về sự thay đổi cực lớn diện mạo nông thôn nơi đây, khi biết được Tân Thông Hội chính là một xã của huyện Củ Chi “đất thép thành đồng”, vùng đất chết, vùng đất trắng bởi đạn bom và chất độc của thực dân, đế quốc gây ra trong 2 cuộc chiến tranh xâm lược nước ta vào thế kỷ trước.

Có được diện mạo mới của Củ Chi, của ngoại thành TPHCM nói riêng và sự đổi thay, phát triển không ngừng của thành phố nói chung là sự nỗ lực, quyết tâm mạnh mẽ của đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM từ sau ngày thống nhất đất nước đến nay. Đặc biệt là từ khi thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, mà TPHCM chính là hình mẫu đi đầu “đổi mới”.

Tham gia ban lãnh đạo TPHCM trong giai đoạn lịch sử “đổi mới” ấy, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải có dấu ấn đáng kể với quá trình đổi mới của thành phố, trong giai đoạn ông giữ chức vụ Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP từ năm 1985 đến 1989.

Từ thực tiễn sôi động tại TPHCM những năm đầu đổi mới, nhờ từng kinh qua công tác tại Ủy ban Kế hoạch TP Hồ Chí Minh, rồi Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải có nhiều cơ hội tiếp xúc và có sự thấu hiểu đối với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, cũng như các vấn đề kinh doanh.

Sau khi trở thành người đứng đầu Chính phủ, doanh nghiệp-doanh nhân và môi trường kinh doanh chính là một trong những mối ưu tiên hàng đầu của ông. Ông luôn xác định xây dựng hệ thống pháp luật đưa nền kinh tế phát triển theo hướng thị trường, là nền tảng quan trọng nhất để đất nước phát triển. Và Luật Doanh nghiệp ra đời năm 1999, là cơ sở, nền tảng cho sửa đổi các chính sách kinh tế sau này.

Luật Doanh nghiệp ra đời năm 1999 và sau đó sửa đổi năm 2005, cũng như thị trường chứng khoán ra đời năm 2000 là những minh chứng sống động cho quan điểm nhất quán và tầm nhìn của ông.

Những quyết sách cởi trói cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển mang đậm dấu ấn của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp TPHCM, trong đó có vai trò to lớn của các doanh nghiệp tư nhân, góp phần giúp TPHCM giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, cùng cả nước, vì cả nước.