Mục tiêu đến năm 2020, cả nước sẽ có 50% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội (tăng 20% so với hiện nay), đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội. Để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi phải có nhiều giải pháp đồng bộ và quyết tâm cao trong triển khai thực

Quỹ Bảo hiểm xã hội (BHXH) hiện nay là nguồn tài chính chủ yếu để chăm lo và ổn định đời sống cho người lao động cả trong quá trình làm việc và sau khi hết tuổi lao động. Việc duy trì và phát triển quỹ BHXH có vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết quyền lợi cho người lao động trong các trường hợp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, tử tuất, hưu trí… Mục tiêu đến năm 2020, cả nước sẽ có 50% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội (tăng 20% so với hiện nay), đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội. Để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi phải có nhiều giải pháp đồng bộ và quyết tâm cao trong triển khai thực hiện từ phía các doanh nghiệp.

Thời gian qua, việc triển khai chính sách bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mặc dù vậy, vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp chưa tuân thủ đầy đủ quy định về BHXH, dẫn đến quyền lợi của người lao động đang bị ảnh hưởng. Tại Bình Dương, hiện có hơn 1 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, chiếm tỉ lệ 88,4% tổng số lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Như vậy, vẫn còn hơn 200.000 lao động vẫn chưa được tham gia BHXH. Đòi hỏi cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người lao động về quyền lợi và nghĩa vụ tham gia BHXH một cách đầy đủ.

Theo quy định hiện hành, tỉ lệ đóng BHXH bắt buộc cho người lao động (bao gồm cả BHYT và Bảo hiểm thất nghiệp) của doanh nghiệp ở mức 21,5% thu nhập của người lao động, giảm 0,5% mức đóng so với trước đây. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tuân thủ, tham gia BHXH một cách đầy đủ. Mặc dù vậy, một số doanh nghiệp vẫn cố tình chây ì, trốn đóng BHXH cho người lao động. Tính đến cuối tháng 9/2019, tổng số tiền mà các doanh nghiệp nợ BHXH trên địa bàn tỉnh lên đến 723 tỉ đồng.

BHXH là yêu cầu tất yếu đảm bảo thực hiện mục tiêu an sinh xã hội bền vững, bắt buộc doanh nghiệp phải tuân thủ một cách triệt để. Vấn đề đang được đặt ra là cần có những giải pháp kịp thời, mang tính khả thi cao, chấn chỉnh tình trạng doanh nghiệp cố tình vi phạm chính sách bảo hiểm xã hội, để bảo vệ quyền lợi đương nhiên của người lao động trong quá trình làm việc.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG