Xác định công tác đền bù, giải phóng mặt bằng có ý nghĩa quan trọng đến việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, nên ngay từ đầu năm 2018, Dĩ An đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện.

Thị xã Dĩ An là địa bàn trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương, đồng thời giáp ranh với thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai, vì vậy trên địa bàn có rất nhiều dự án quan trọng. Xác định công tác đền bù, giải phóng mặt bằng có ý nghĩa quan trọng đến việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, nên ngay từ đầu năm 2018, Dĩ An đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện.

Dự án đường Mỹ Phước Tân Vạn đi qua địa bàn thị xã Dĩ An được chia làm 3 giai đoạn, đến nay thị xã Dĩ An đã hoàn thành công tác đền bù và giải phóng mặt bằng 2 giai đoạn với tổng số 752 trường hợp và bàn giao đất cho chủ đầu tư triển khai thực hiện, góp phần thông tuyến từ TP.Thủ Dầu Một đến Tạn Vạn trước Tết nguyên đán 2018. Riêng giai đoạn 3 của dự án nối dài đường Mỹ Phước – Tân Vạn đến xa lộ Hà Nội, đang được thị xã Dĩ An gấp rút triển khai thực hiện các thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng, phấn đấu vào đầu quý 2/2018 sẽ tiến hành chi trả tiền đền bù vả giải phóng mặt bằng.

Theo chi nhánh trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Dĩ An, trong kế hoạch đầu tư công của tỉnh và thị xã trong năm 2017 và 2018, trên địa bàn có 40 dự án cần phải thực hiện công tác đền bù và giải phóng mặt bằng để có quỹ đất triển khai các dự án. Ngoài các dự án do thị xã Dĩ An làm chủ đầu tư, có nhiều dự án trọng điểm của tỉnh và của thành phố Hồ Chí Minh như bến xe miền Đông, Metro Bến Thành – Suối Tiên, Mỹ Phước – Tân Vạn và mở rộng xa lộ Hà Nội, dự án nâng cấp và mở rộng đường DT 743 từ Miễu Ông Cù đến Sóng Thần. Nhờ nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp các ngành, cùng sự đồng lòng của người dân, công tác đền bù giải phóng mặt bằng của nhiều công trình trọng điểm đã hoàn thành, giao đất cho các đơn vị thi công dự án.

Trong năm 2018, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của thị xã Dĩ An dự kiến hơn 461 tỷ đồng. Quan điểm của địa phương sẽ tập trung nguồn vốn này thực hiện công tác đền bù và giải phóng mặt bằng. Vì vậy các cấp các ngành phối hợp triển khai một cách quyết liệt và đồng bộ như tổ chức đo đạc, kiểm kê lên danh sách các trường hợp ảnh hưởng. Đồng thời triển khai công tác áp giá, chi trả đền bù, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trắng. Một nhiệm vụ quan trọng chính là kịp thời gặp gỡ các hộ dân có khiếu nại để tuyên truyền vận động, điều chỉnh hợp tình hợp lý các nội dung khiếu nại, để tạo ra sự đồng thuận của người dân.

Việc đẩy nhanh công tác đền bù và giải phóng mặt bằng có ý nghĩa hết sức quan trọng đảm bảo tiến độ thi công xây dựng các công trình hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của thị xã Dĩ An nói riêng và Bình Dương nói chung. Bên cạnh nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể, rất cần sự đồng thuận của nhân dân trong khu vực thực hiện các dự án, để sớm bàn giao đất triển khai dự án theo đúng kế hoạch đề ra.