Với trí tuệ, niềm đam mê khoa học và tâm huyết của mình, kỹ sư Bùi Văn Cứ đã đóng góp những công trình khoa học có ý nghĩa, mang tính ứng dụng thực tiễn cao.

Thời gian qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đã được triển khai sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân trong cả nước. Một trong những tấm gương tiêu biểu đó là kỹ sư Bùi Văn Cứ, Ủy viên Ban chấp hành Hội Hóa học, hiện là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại dịch vụ Hoa Dược Thảo. Ông là tác giả của nhiều công trình sáng chế, giải pháp hữu ích đến đời sống xã hội. Nổi bật phải kể đến chế phẩm khử mùi hôi không khí từ quả bơ. Đây là sáng chế có giá trị thực tiễn cao, đáp ứng yêu cầu thiết thực, hiệu quả về bảo vệ môi trường, sức khỏe người dân.

DOANH NHÂN VỚI SÁNG CHẾ KHỬ MÙI TỪ QUẢ BƠ

Kỹ sư Bùi Văn Cứ nguyên là cán bộ của công ty Điện tử Vietronics Tân Bình. Sau khi nghỉ hưu, ông Cứ thành lập công ty riêng để kế thừa nghề thuốc của gia đình. Vốn là người đam mê nghiên cứu, tìm tòi, ông nhận thấy xã hội ngày càng phát triển thì cũng đi liền với ô nhiễm môi trường do khí thải từ công nghiệp, sản xuất chăn nuôi và sinh hoạt. Vì vậy, nhu cầu xử lý mùi rất quan trọng. Năm 2015, sau nhiều lần nghiên cứu, thử nghiệm, ông đã tìm ra được thành phần nhũ tương, chiết xuất từ trái bơ có tác dụng khử được tất cả các mùi hôi trong không khí. Sau khi hoàn thiện trên qui trình sản xuất, chế phẩm qua kiểm tra tuyệt đối an toàn, đáp ứng được tất cả các yêu cầu kỹ thuật về khử mùi. Bao gồm: An toàn tuyệt đối cho con người, vật nuôi và môi trường. Hiệu quả khử mùi nhanh cho tất cả các lĩnh vực như: sinh hoạt, gia dụng, nông nghiệp, công nghiệp, xử lý môi trường…

Đến nay, bằng những nỗ lực và nghiên cứu không ngừng, kỹ sư Bùi Văn Cứ đã có trong tay nhiều sáng chế được thương mại hóa như: Chế phẩm khử mùi, diệt khuẩn trong không khí từ trái bơ”. Sản phẩm này đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng độc quyền sáng chế năm 2016, đã và đang sử dụng thành công ở một số đơn vị xử lý chất thải; Sản phẩm phân bón lá hữu cơ sinh học; sản phẩm tinh dầu chữa xương khớp ứng dụng từ bài thuốc gia truyền của gia đình; Chế phẩm xua đuổi muỗi, Sản phẩm dầu mài (còn gọi là Dầu chống sét, Dầu giải nhiệt), dùng trong quá trình gia công cõ khí,…Ðây là những sáng chế từ quá trình nghiên cứu miệt mài của kỹ sư Bùi Văn Cứ.

                  

Hiện nay, tại Bình Dương kỹ sư Bùi Văn Cứ một trong số ít doanh nhân thành công gắn liền hoạt động sản xuất với nghiên cứu khoa học. Với trí tuệ, niềm đam mê khoa học và tâm huyết của mình, ông đã đóng góp những công trình khoa học có ý nghĩa, mang tính ứng dụng thực tiễn cao. Bên cạnh đó, kỹ sư Bùi Văn Cứ còn luôn nhiệt tình, năng nổ trong hoạt động cộng đồng, giúp đỡ người nghèo, ủng hộ phòng chống bão lụt, thiên tai và đặc biệt là phòng chống dịch COVID-19. Mới đây, công ty Hoa Dược Thảo đã được cấp chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ. Đó chính là động lực để ông và tập thể công ty phấn đấu hơn nữa trong học và làm theo Bác, luôn nhiệt huyết với hoạt động nghiên cứu khoa học vì cộng đồng, nhằm phục vụ sức khỏe người dân.