Khác với ý nghĩa của một Festival nhằm vinh danh một bộ môn nghệ thuật đã được UNESCO công nhận, festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ 2 – Bình Dương 2017 tổ chức với sứ mệnh bảo tồn và duy trì sức sống mạnh mẽ cho bộ môn nghệ thuật độc đáo.

au Bạc Liêu, một trong những cái nôi lớn của loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử, Bình Dương được Bộ văn hóa thể thao và du lịch cho phép đăng cai tổ chức sự kiện "Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ 2 – Bình Dương 2017". Khác với ý nghĩa của một Festival nhằm vinh danh một bộ môn nghệ thuật đã được UNESCO công nhận, festival năm nay được tổ chức với sứ mệnh bảo tồn và duy trì sức sống mạnh mẽ cho bộ môn nghệ thuật độc đáo này.

Với chủ đề "Đờn ca tài tử Nam bộ- Bảo tồn và phát triển", Festival năm nay có điểm nhấn đáng lưu ý đó là sự kiện tôn vinh hơn 70 nghệ nhân trong lĩnh vực Đờn ca tài tử đã được Nhà nước phong tặng nghệ nhân ưu tú trong đêm 10-4-2017. Dịp này, các soạn giả, nghệ sĩ có đóng góp cho việc hình thành và phát triển loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử và cải lương Nam bộ cũng sẽ được nhắc nhớ và tri ân. Việc vinh danh những "đại thụ", những người có đóng góp lớn cho công tác bảo tồn và phát triển bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử sẽ là nguồn động viên, khích lệ các nghệ nhân, nghệ sĩ làm nghề, tiếp sức cho họ thực hiện việc trau truyền, dạy dỗ các thế hệ tiếp nối đam mê và phát triển đờn ca tài tử.

Ngoài các hoạt động bổ trợ, chuẩn bị cho festival, để chào mừng sự kiện Festival đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017, các phòng Văn hóa - Thông tin và Trung tâm Văn hóa - Thể thao một số huyện như Dầu Tiếng, Phú Giáo đang tổ chức Hội thi Giọng ca cải lương Hương lúa vàng năm 2017. Tham gia hội thi, các đội đã trình diễn các chương trình gồm: tiết mục đờn ca tài tử và trích đoạn cải lương, có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi Bình Dương, tấm lòng của người địa phương đối với biên cương hải đảo... Trước thềm Festival đờn ca tài tử, hoạt động này được xem là một cuộc tập dượt để các nghệ nhân, nghệ sĩ tự tin trình diễn tài năng của mình trước đông đảo khán giả mộ điệu.

Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 08/4 đến 12/4/2017 tại Bình Dương, với sự tham gia của 21 tỉnh, thành phía Nam, với nhiều hoạt động phong phú. Theo đó, lễ Khai mạc Festival sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 08/4/2017 tại Quảng trường Trung tâm Hành chính tỉnh (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) gồm có phần nghi lễ chính và chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Đờn ca tài tử Nam bộ - Báu vật đất Phương Nam". Lễ Bế mạc có chủ đề "Phương Nam ngày mới" diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 12/4/2017 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một).

Sự kiện Festival Đờn ca tài tử không chỉ là dịp để tôn vinh, quảng bá nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ, mà còn là cơ hội "vàng" để Bình Dương giới thiệu, quảng bá kinh tế, văn hóa, hình ảnh vùng đất, con người Bình Dương với bạn bè trong nước và Quốc tế. Tiếp nối thành công của Festival đờn ca tài tử mùa đầu tiên tại Bạc Liêu, Bình Dương tự tin rằng những điểm nhấn mới trong công tác bảo tồn, phát huy bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử lần này sẽ chuyển tải thông điệp mạnh mẽ đến người dân trong nước và quốc tế, một thông điệp về ý thức trách nhiệm bảo tồn và phát triển một di sản văn hóa của nhân loại.