Giá cao su hiện nay chỉ 250 đồng một độ, tương đương 1kg mủ cao su chưa đến 10 ngàn đồng.

Giá mủ cao su tiểu điền hiện đang tiếp tục giảm so với đầu vụ khai thác. Những năm gần đây, nguồn thu từ cao su giảm, nên để giảm chi phí đầu tư, nông dân cũng đã có sự điều tiết hợp lý trong chăm sóc và giãn khoảng cách khai thác để giảm chi phí nhân công.

GIÁ MỦ CAO SU TIẾP TỤC GIẢM THẤP

Giá thu mua mủ cao su tiểu điền đầu vụ khai thác năm 2019 ở mức 290 đồng/độ, sau đó giảm còn 270 đồng/độ và hiện nay tiếp tục giảm, chỉ còn 250 đồng/độ. Với mức giá hiện nay, 1kg mủ nước chưa đến 10.000 đồng.Thu nhập của nông dân trồng cao su giảm nhiều so với những năm trước.

Trong điều kiện giá mủ cao su giảm ở mức thấp nhưng phần lớn nông dân vẫn duy trì diện tích cao su của gia đình, có sự điều tiết hợp lý trong chăm sóc và khai thác để giảm chi phí đầu tư. Đa số các vườn cao su khai thác theo qui trình D3 để giảm chi phí thuê công khai thác. Những vườn diện tích nhỏ chủ yếu sử dụng công lao động gia đình để đảm bảo nguồn thu nhập trong thời điểm giá mủ cao su giảm thấp.       

Hiện nay, tổng diện tích cao su trên địa bàn tỉnh Bình Dương đạt gần 134 ngàn hécta, tập trung chủ yếu ở các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên. Giá mủ cao su liên tục giảm trong những năm gần làm giảm nguồn thu nhập của nông dân. Tuy nhiên, cây cao su là một trong những loại công nghiệp cây dài ngày, ít tốn công chăm sóc so với một số loại cây trồng khác nhưng vẫn đem lại nguồn kinh tế cho nông dân ở nhiều địa phương. Một hecta cao su trong cả chu kỳ đầu tư từ 26-27 năm, trong đó, thời kỳ kinh doanh khoảng 20 năm nên giá cả dù có biến động, nông dân vẫn có lời trong cả chu kỳ khai thác.

Do đó, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân giữ diện tích cao su thời kỳ kiến thiết cơ bản, diện tích cao su đang khai thác và có sự điều tiết hợp lý trong khâu chăm sóc để giữ chất lượng và sản lượng mủ đáp ứng cho chế biến xuất khẩu. Những vườn thanh lý để chuyển đổi cây trồng chỉ nên đối với những vườn cao su già cỗi, duy trì diện tích cao su tiểu điền vượt qua giai đoạn khó khăn về giá, để ổn định kinh tế khi cao su tăng giá trở lại.

Bạn xem các tin khác trong chương trình thời sự  tổng hợp 11 giờ 30 ngày 2/8 tại đây.

hoặc link: http://btv.org.vn/video/chuong-trinh-11-gio-30-ngay-02-8-2019-41400.html

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vnwww.btv.vnwww.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: IOS , Androi)
- Facebook: www.facebook.com/btvfanpage

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – Truyền hình BTV