Những tháng gần đây, tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng thiếu cục bộ một số loại thuốc hỗ trợ điều trị. Điều này đang gây không ít khó khăn cho các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến cơ sở, từ y tế công lập đến y tế ngoài công lập.

Năm 2019 là năm đầu tiên các tỉnh, thành phố được Chính phủ giao nguồn kinh phí hoạt động khám chữa bệnh  bảo hiểm y tế để phân bổ về các bệnh viện, dựa trên chi phí thanh toán BHYT năm 2018.  Những tháng gần đây, tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng thiếu cục bộ một số loại thuốc hỗ trợ điều trị. Điều này đang gây không ít khó khăn cho các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến cơ sở, từ y tế công lập đến y tế ngoài công lập.

Qua khảo sát việc khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở cho thấy phản ánh về việc thiếu thuốc của người dân là có thật. Các loại thuốc cơ bản vẫn bảo đảm đủ để phục vụ nhu cầu của người bệnh, còn những loại thuốc bị thiếu chủ yếu tập trung vào nhóm thuốc hỗ trợ điều trị, các loại vitamin... Hiện nay, tỉnh đang triển khai thực hiện các bước để đấu thầu tập trung. Theo quy định, việc tổ chức đấu thầu tập trung thường mất khoảng 6 tháng mới xong. Trong khi chờ đấu thầu thì công tác khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế của các đơn  vị gặp khá nhiều khó khăn.

Trong xu hướng bảo hiểm y tế toàn dân, lượng người bệnh thanh toán bằng bảo hiểm y tế năm sau luôn cao hơn năm trước, thậm chí cao gần gấp đôi. Tình trạng thiếu thuốc cục bộ nhất là các thuốc cấp cứu, thuốc điều trị các bệnh mãn tính... không chỉ gây khó khăn về chi phí cho người bệnh mà cả áp lực cho bệnh viện.

Trước tình hình này, Sở Y tế đã thực hiện việc điều chuyển thuốc giữa các cơ sở y tế. Cùng với đó, đơn vị mua thuốc tập trung đã trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu mua thuốc chữa bệnh.

UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế khẩn trương tổ chức đấu thầu; đồng thời yêu cầu các ban ngành có liên quan quan tâm hỗ trợ để có kết quả lựa chọn nhà thầu trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã đồng ý cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh được tự tổ chức đấu thầu đối với các mặt hàng cấp cứu, thuốc điều trị các bệnh mãn tính... để giải quyết tình trạng thiếu thuốc hiện nay. UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, dù khẩn trương tổ chức đấu thầu nhưng phải bảo đảm đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvtruyenhinhbinhduong

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG