Thực hiện chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, Hội đồng đội Trung ương đã phát động mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” trong tất cả liên đội trường học. Tại Bình Dương, dù mới triển khai thực hiện thí điểm, nhưng mô hình đã nhận được sự tham gia hưởng ứng

Năm 2018 được Ban Bí thư Trung ương Đoàn chọn là năm “Tuổi trẻ sáng tạo”. Thực hiện chủ đề này, Hội đồng đội Trung ương đã phát động mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” trong tất cả liên đội trường học. Tại Bình Dương, dù mới triển khai thực hiện thí điểm, nhưng mô hình đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực từ các em học sinh.

Trường THCS Võ Trường Toản, thị xã Dĩ An là một trong những đơn vị được chọn thực hiện thí điểm mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” ở Bình Dương. Với sự hỗ trợ của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng trường Đại học Thủ Dầu Một, nhiều hoạt động thú vị, hấp dẫn được tổ chức, chia thành nhiều khu vực khác nhau ngay trong sân trường. Đó là giới thiệu các sản phẩm khoa học ứng dụng vào cuộc sống; Sân chơi trải nghiệm "Sáng tạo vui"; Không gian sách "Sách - Khơi nguồn sáng tạo"; Khu vực trò chơi dân gian, trò chơi vận động "Khỏe để học tập và sáng tạo". Học sinh thích thú tham gia vào từng gian hàng, bởi các em không chỉ xem mà còn được trực tiếp làm một số thí nghiệm đơn giản dưới sự hướng dẫn của các anh chị sinh viên.

Mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” nhằm giúp các em đội viên, thiếu nhi có thời gian vui chơi, rèn luyện sức khỏe trong giờ ra chơi. Đồng thời, khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu khoa học, kích thích sự tìm tòi, khám phá của học sinh, cũng như tạo môi trường, không gian để thiếu niên nhi đồng toàn tỉnh thể hiện được tiềm năng, khả năng sáng tạo, biến ý tưởng sáng tạo thành hiện thực. Không chỉ dừng lại ở giờ ra chơi trong năm học, vào kỳ nghỉ hè, hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt hè định kỳ hàng tuần của các em.

Năm 2018 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết và chương trình hành động của Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 – 2022. Đây cũng là năm tổ chức Đoàn thanh niên chọn để khởi động cho tinh thần sáng tạo của thanh thiếu nhi. Với cách làm sinh động, mới mẻ, “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo” sẽ tạo điểm nhấn quan trọng cho hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong Hồ CHí Minh và phong trào sáng tạo trẻ. Từ đó, hình thành nên lớp công dân trẻ đáp ứng xu hướng của cuộc cách mạng 4.0, góp phần xây dựng thành phố thông minh Bình Dương trong tương lai.