Những đóng góp của Đại úy Nguyễn Văn Thực đã góp phần giữ gìn sự bình yên cho người dân ở địa bàn vùng giáp ranh của tỉnh Bình Dương.

Những đêm tối tuần tra, kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự...; Những ngày cùng đồng đội tuần tra trên lòng hồ Dầu Tiếng...; Hay thường xuyên có mặt kịp thời ở các điểm nóng làng bè, làng Chăm... và quyết liệt triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền cho người dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm... Đại úy Nguyễn Văn Thực – Trưởng Công an xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương đã khắc họa nên chân dung người chiến sỹ công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

QUYẾT LIỆT GIỮ BÌNH YÊN Ở VÙNG GIÁP RANH

Ngày 19.4.2019 đánh dấu mốc quan trọng trong nhiệm vụ của đồng chí Thực khi được Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương điều động về đảm nhiệm chức vụ Trưởng Công an xã Minh Hòa sau 10 năm công tác đạt được nhiều thành tích xuất sắc tại Công an huyện Dầu Tiếng. Nhận nhiệm vụ ở một địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội của huyện, đồng chí Thực đã thể hiện được bản lĩnh của người cán bộ được điều động thực hiện theo Đề án “Điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã” của Bộ Công an.

Xã Minh Hòa là địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh Bình Dương, có địa hình phức tạp rộng hơn 9.500 ha, giáp ranh tỉnh Tây Ninh và tỉnh Bình Phước nên tiềm ẩn nguy cơ tội phạm về trộm cắp tài sản, tội phạm di chuyển trên lòng hồ Dầu Tiếng; Tội phạm ma túy hoạt động ở địa bàn giáp ranh, cố ý gây thương tích và liên quan đến vi phạm an toàn giao thông đường thủy, đường bộ. Đây cũng là địa bàn có có nhiều tôn giáo, trong đó có gần 120 hộ dân với khoảng 450 nhân khẩu đồng bào Chăm theo đạo hồi sinh sống.

Từ một địa bàn trọng điểm, phức tạp về tình hình an ninh trật tự, nhưng  từ khi đồng chí Thực về nhận nhiệm vụ đã nhanh chóng xây dựng, triển khai có hiệu quả nhiều kế hoạch công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm cũng như tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã Minh Hòa không xảy ra vụ án nào rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Các vấn đề về an ninh trật tự đã giải quyết kịp thời, ngăn chặn phát sinh “điểm nóng”.

Dù gặp muôn vàn khó khăn nhưng đồng chí Thực chủ động xây dựng, quản lý hoạt động hiệu quả các mô hình trong phong trào Vì An ninh Tổ quốc trên địa bàn xã Minh Hòa. Đó là thành lập Đội dân phòng; Tổ nhân dân tự quản, mô hình “Kết nối zalo phòng chống tội phạm về tệ nạn xã hội trên địa bàn xã”; Mô hình camera xã hội hóa hoặc Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm. Thế nhưng, điểm nổi bật nhất là đồng chí đã xây dựng, củng cố hoạt động hiệu quả mô hình Tổ xung kích phòng, chống tội phạm làng Chăm tại ấp Hòa Lộc. Tổ gồm có 10 thành viên là những người trong cộng đồng dân tộc Chăm. Tổ này ngoài việc thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm thì đây cũng là lực lượng nòng cốt giúp lực lượng công an xã tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia hòa giải các vụ tranh chấp, mâu thuẫn có liên quan đến đồng bào Chăm. Nhờ vậy, tại làng Chăm không có tội phạm xảy ra, không có tệ nạn xã hội, không vi phạm về an ninh trật tự, người dân sống tốt đời đẹp đạo.

3 năm gắn bó với cơ sở, đồng chí Thực đã không ngại khó, không ngại khổ chủ động nắm bắt tình hình; xây dựng lực lượng công an cơ sở thân thiện, gần dân sát dân, nghe dân nói, làm dân tin. Đồng chí luôn lắng nghe, quan tâm đến những gia đình đồng bào Chăm khó khăn trong cuộc sống; thường xuyên vận động các hộ dân đang sinh sống trên làng bè ở lòng hồ Dầu Tiếng giữ gìn an ninh trật tự và tích cực tố giác tội phạm.

Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Đại úy Nguyễn Văn Thực đã xông pha trên mọi mặt trận, kề vai sát cánh cùng đồng chí, đồng đội xây dựng những mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả nên công tác đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở xã Minh Hòa được giữ vững và ổn định. Những kết quả chuyển biến tích cực đó đã minh chứng rõ nét về chủ trương đưa Công an chính quy về xã là ý Đảng, nhưng hợp lòng dân. Những đóng góp của đồng chí Thực đã góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội cho địa phương, góp phần giữ gìn sự bình yên cho người dân ở địa bàn vùng giáp ranh của tỉnh Bình Dương.