Việc phát triển năng lực ngôn ngữ và tư duy cũng như khả năng sáng tạo phải được bắt đầu ngay từ sớm, đặc biệt là giai đoạn tiểu học. Tuy nhiên, thực tế ở Việt Nam, nhiều bố mẹ chưa ý thức được tầm quan trọng của phát triển ngôn ngữ. Cho nên, chúng ta đang phải đối diện với một sự thực không thể phủ nhận: Nhiều học sinh Việt Nam học văn theo kiểu khuôn mẫu khô cứng, vốn từ nghèo nàn, câu văn lủng củng, thiếu ý tưởng… Điều đó dẫn tới tình trạng ngay cả khi gần tốt nghiệp đại học, nhiều sinh viên cũng không viết nổi một bài luận. Bởi lẽ, khi còn nhỏ các em ít đọc sách và cũng vì vậy ít được tiếp xúc với những câu văn hay, những câu chuyện có ý nghĩa… dẫn tơi không có nhiều cảm hứng với môn học. Điều này thực sự khác hẳn với học sinh nước ngoài, các em được chú trọng đến học viết, học diễn đạt và phát triển ngôn ngữ sớm, cho nên các em nói và viết đều tự tin, sáng tạo.