Nhiều năm liền, Anh Trịnh Quốc Thanh – Giảng viên Trường Đại học Thủ Dầu Một được Tỉnh đoàn tặng bằng khen “thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; năm 2023, anh đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” Cụm miền Đông Nam bộ; vinh dự và tự hào hơn hết là trong tháng 9 vừa qua, anh là một trong 420 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc được Trung ương Đoàn tuyên dương.

HỌC BÁC ĐỂ LAN TỎA NHỮNG GIÁ TRỊ TÍCH CỰC ĐẾN SINH VIÊN

Là giảng viên trẻ, anh Trịnh Quốc Thanh luôn xác định: phải rèn luyện, nâng cao năng lực chuyên môn và luôn có những cải tiến nhằm mang lại hiệu quả cao trong công việc. Vì vậy, anh luôn dành hết tâm huyết, trách nhiệm hướng dẫn sinh viên một cách tận tình với mong muốn chia sẻ tri thức, giúp sinh viên có thể đi nhanh hơn, trưởng thành hơn trong cuộc sống. Anh còn chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, sáng chế các mô hình STEM, game thực tế ảo ứng dụng trong hoạt động trải nghiệm cho học sinh, sinh viên trong trường, từ đó nhân rộng mô hình trải nghiệm STEM cho một số địa bàn tỉnh Bình Dương và thành phố Ngã 7, tỉnh Hậu Giang. Hiện anh là chủ nhân của 5 công trình nghiên cứu khoa học đã được công bố và lá tác giả chính, đồng tác giả của 6 bài báo khoa học. Với cương vị là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên Nghiên cứu khoa học Trường Đại học Thủ Dầu Một, anh đã dành nhiều thời gian, tâm huyết hướng dẫn sinh viên thực hiện các công trình khoa học và đạt giải cao. Trong 2 năm liên tiếp 2021 và 2022, anh đạt danh hiệu “Giảng viên trẻ tiêu biểu cấp tỉnh”.

Bên cạnh công tác giảng dạy, anh còn là một cán bộ Đoàn năng động, đam mê các hoạt động tình nguyện. Thời gian qua, anh đã xây dựng các hiến kế, mô hình nâng cao năng lực giảng dạy, hỗ trợ sinh viên học tập và rèn luyện theo tấm gương của Bác Hồ. Đó là: cải tiến phương pháp giảng dạy thực hành theo hướng mô hình, mô phỏng, ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình giảng dạy, số hóa các nội dung bài giảng, tài liệu học tập, bài làm của sinh viên nhằm tạo cơ sở dữ liệu dùng chung trong quá trình giảng dạy. Đồng thời triển khai trên phương thức dạy học trực tuyến của nhà trường như nền tảng Elearning và trên nền tang Microsoft Teams; Xây dựng các mô hình như: chinh phục mùa thi, Cá nhân vượt khó, đôi bạn cùng tiến, tập thể tiến lên, Hành trình kỹ năng; Học tập, học thuật, học thực và mô hình “Nhóm trung kiên”. Không những vậy, 2 năm liên tục anh còn là thành viên đội hình Tri thức Trẻ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho thanh niên, người dân cấp Trung ương.

Mỗi người đều có cách học và làm theo Bác khác nhau. Riêng anh Trịnh Quốc Thanh có quan niệm rằng: học và làm theo Bác là việc làm thường xuyên của bản thân trong suốt cuộc đời. Là giảng viên, anh có điều kiện được tiếp xúc, truyền đạt và lan tỏa những giá trị tích cực đến sinh viên với mong muốn các em sẽ trưởng thành hơn trong cuộc sống để mai sau trở thành người công dân có ích cho xã hội.