Nói đến phật giáo Bình Dương, nhắc đến chùa Hội Khánh thì mọi người nghĩ ngay  đến Hoà thượng Thích Huệ Thông; Ông hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Pháp chế Trung ương, Trưởng Ban Trị sự Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương cùng những đóng góp của Hòa thượng cho việc đạo và đời kể từ năm 1985 cho đến nay.

HỌC BÁC VỀ TÌNH YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI

Hoà thượng Thích Huệ Thông, thế danh là Trần Minh Quang, sinh năm 1960 tại xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương trong một gia đình có truyền thống Nho giáo, yêu nước và kính tin Tam bảo. Do ảnh hưởng sâu sắc của tư tưởng Phật giáo từ nhỏ nên ông sớm trở thành đệ tử của Hòa thượng Hồng Tín – Huệ Thành, nguyên Tăng thống Giáo hội Phật giáo cổ truyền Lục Hòa Tăng Việt Nam, Phó Pháp Chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đến cuối năm 1988, khi mới 28 tuổi, Hoà thượng Thích Huệ Thông đã được Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Bình Dương bổ nhiệm làm trụ trì đời thứ 10 của tổ đình Hội Khánh.

Hơn 40 năm qua, dưới ánh sáng của Phật pháp, cùng với phương châm Đạo pháp đồng hành cùng dân tộc, vì lợi lạc của quần sinh, cùng sự điều hành, dẫn dắt của Hoà thượng Thích Huệ Thông, Phật giáo tỉnh Bình Dương ngày càng lớn mạnh, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc và sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

Thời gian qua, Hoà thượng Thích Huệ Thông đã có nhiều đóng góp về công sức và trí tuệ, không chỉ truyền giảng Phật pháp cho các lớp tăng, ni kế cận, mà còn vận động Phật tử, người dân luôn hướng tới những giá trị nhân văn tốt đẹp của Phật giáo, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đem lại an lạc, hạnh phúc cho bản thân, gia đình và góp phần vào sự phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng.

Với vai trò trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương, Hoà thượng đã cùng các ban ngành đoàn thể tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện chăm lo cho đời sống người dân trên địa bàn; vận động bà con phật tử hỗ trợ kịp thời các gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo;…Từ những hoạt động và đóng góp tích cực cho xã hội, Hoà thượng Thích Huệ Thông đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Đại đoàn kết dân tộc,…. và nhiều Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương vì đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai, thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Qua việc học và làm theo gương Bác, Hoà thượng Thích Huệ Thông đã tìm thấy những điểm tương đồng với triết lý phật giáo. Đó là tư tưởng từ, bi, hỷ, xả, là tình yêu thương, sự tha thứ và tinh thần đoàn kết…để sống trong tình yêu thương và cống hiến cho đạo pháp và cuộc đời, góp phần xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp, nghĩa tình.