Thượng tọa – Tiến sĩ Thích Chơn Phát, thế danh là Lương Thanh Liêm, quê quán ở phường An Thạnh, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Ông là con trai út trong một gia đình có truyền thống Phật giáo, kính yêu Tam bảo. Hiện nay, ông là hiệu trưởng Trường trung cấp Phật học tỉnh Bình Dương. Với tâm nguyện hết lòng phụng sự Tam bảo, thời gian qua, Thượng tọa Thích Chơn Phát đã không ngừng nỗ lực trong tu hành và chuyên cần theo đuổi sự nghiệp học vấn.

HỌC VÀ LÀM THEO BÁC - GẮN KẾT GIỮA ĐẠO VÀ ĐỜI

        Theo Thượng tọa Thích Chơn Phát: “Phật giáo luôn xem trọng việc tu hành, bởi vì tu hành mới làm cho thân tâm đoan chánh, giải thoát phiền não. Nhưng việc tu hành không phải chỉ trên kinh điển và lời nói, mà phải được hiện thực hóa trong đời sống hàng ngày. Phải giữ giới thanh tịnh, định tâm vững vàng, trí tuệ, từ bi phải đầy đủ. Cần phải thực hành: phước huệ song tu, hạnh giải tương ứng, tri hành hợp nhất. Đối với xã hội phải biết phục vụ và phụng hiến, phải chịu trách nhiệm với hành động của mình, phù hợp với lý tưởng và phép tắc, mới có thể đạt được nhiều công dụng”. Nói về việc học tập và làm theo Bác, Ông chỉ ra điểm tương đồng: “cả đời Bác Hồ vì dân vì nước, bất cứ phần việc gì cũng hướng đến phục vụ nhân dân. Còn Phật giáo thì nêu cao tinh thần phụng sự chúng sanh, khuyên con người luôn hướng thiện và thực hành nhân ái”. Trong những ngày Lễ hội của Phật giáo, những Khóa tu, những buổi thuyết giảng giáo lý cho giới Phật tử, Ông thường xuyên tuyên truyền, vận động đồng bào Phật tử tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội. Là thành viên Ban Hoằng pháp của giáo hội phật giáo tỉnh, Ông thường xuyên tham gia thuyết giảng tại các Đạo tràng và Trường hạ Bình Dương. Tâm nguyện của Ông là mang vốn kiến thức đã học được để phục vụ cho công tác phật sự, góp phần phát triển nền Phật giáo Bình Dương theo định hướng của đảng, đó là: “đạo pháp dân tộc, chủ nghĩa xã hội”.

Là một người tu hành uyên bác, giản dị, nhiệt tình với đời với đạo, Ông luôn mở lòng với những cái mới, hăng say với những tôn chỉ, mục đích hoạt động của giáo hội đó là “sống tốt đời, đẹp đạo”. Ông cũng đã và đang từng ngày học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo cách của mình, đó là: lấy đạo độ đời, phục vụ chúng sanh. Trong suy nghĩ của Thượng tọa Thích Chơn Phát, thêm một việc làm tốt, một nghĩa cử cao đẹp là thiết thực góp phần xây dựng nền tảng đạo đức trong xã hội, góp phần làm cho quê hương ngày càng giàu đẹp hơn, người dân hạnh phúc hơn./.