Hội nông dân Phú Giáo đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất nông nghiệp

Thế mạnh của huyện Phú Giáo là sản xuất nông nghiệp, với cây trồng chủ lực là cao su, cây ăn trái và chăn nuôi tập trung. Những năm gần đây, do giá mủ cao su xuống thấp đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập và đời sống của nhiều nông dân. Song, với sự lãnh đạo sâu sát của Huyện ủy, Hội Nông dân huyện đã tích cực phối hợp cùng các ngành chức năng tập hợp và vận động Nông dân cơ cấu lại sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với xu hướng của thị trường nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

 

             Hội Nông dân huyện Phú Giáo luôn xác định:công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật là nhiệm vụ then chốt để người nông dân nắm bắt kỹ thuật, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Để thực hiện, Hội đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề, xây dựng các điểm trình diễn để chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Hội Nông dân huyện còn phối hợp với Trung tâm dạy nghề và dịch vụ hỗ trợ Nông dân tỉnh tổ chức được 2 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 35 Hội viên nông dân về kỹ thuật trồng rau an toàn và trồng các loại nấm... Nhiều nông dân sau khi học xong đã áp dụng vào sản xuất, cải thiện thu nhập cho gia đình. Chính những thuận lợi ấy đã tạo điều kiện cho nông dân mạnh dạn đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

        Xác định chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp đáp ứng nhu cầu thị trường là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao thu nhập cho Hội viên, Thời gian qua, các cấp Hội đã nhiều lần tổ chức cho nông dân đi tham quan, học tập các mô hình sản xuất mới trong và ngoài tỉnh để chuyển đổi sản xuất cho phù hợp với từng địa phương. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã chuyển đổi gần 58 ha diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn trái. Hiện nay, trên địa bàn huyện có hơn 300 hộ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích trên 1.150 ha, bao gồm: 62 ha dưa lưới; 11ha cây cảnh; 3,16 ha hoa lan; 2.700mnấm các loại…

          Trong lĩnh vực chăn nuôi, Hội đã phối hợp với Trạm chăn nuôi và thú y huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền cho người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống, cách điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng và nâng cao sức khỏe đàn gia súc, gia cầm… Nhờ vậy đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Toàn huyện hiện có 153 trang trại chăn nuôi tập trung, trong đó có đến 145 trại ứng dụng công nghệ cao, gia công cho các công ty như: CP, Emivest, CJ.Vina, Japfa… Hầu hết các trang trại chăn nuôi này đều áp dụng công nghệ tiên tiến nên kiểm soát tốt dịch bệnh và có đầu ra ổn định.

           Chính sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của tập thể Cán bộ, Hội viên nông dân huyện Phú Giáo đã góp phần đưa các phong trào, hoạt động của Hội trên địa bàn ngày càng phát triển. Các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, chăn nuôi trại lạnh… ngày càng phát huy được tiềm năng và thế mạnh của mình. Các chương trình, dự án hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, các mô hình trình diễn… đã góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho Cán bộ, Hội viên nông dân. Những kết quả ấy đã góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

           Hội Nông dân huyện Phú Giáo đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng cờ thi đua “5 năm liền là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua, giai đoạn 2018 -2023”. Ngoài ra, TW Hội Nông dân Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cũng tặng Hội Nông dân huyện Phú Giáo nhiều bằng khen về những thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân ở địa phương. Những thành tích của Hội Nông dân huyện Phú Giáo đạt được  đáp ứng sự kỳ vọng của cán bộ, Hội viên Nông dân trong huyện, là nguồn lực để Hội tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Nông dân huyện nhiệm kỳ 2023-2028.