Sáng 23/2 tại Bình Dương, Đại sứ quán Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam phối hợp với Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam và Nam Phi.

Sáng 23/2, tại Bình Dương, Đại sứ quán Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam phối hợp với Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam và Nam Phi. Chủ trì hội thảo có Bà Kgomotso Ruth Magau – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nam Phi tại Việt Nam, ông Đoàn Duy Khương – Phó chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam, ông Trần Thanh Liêm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến của các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế và doanh nghiệp đều cho rằng trong phát triển kinh tế, hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực có vai trò hết sức quan trọng. Bên cạnh việc củng cố các thị trường truyền thống, Châu Phi nói chung và Nam Phi nói riêng là thị trường mới cho các doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam. Trong gần 10 năm qua, tổng kim ngạch thương mại song phương của hai nước đã tăng hơn 5 lần, từ hơn 190 triệu USD vào năm 2007 đã tăng lên hơn 1 tỷ USD vào năm 2016. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam vào Nam Phi gồm điện thoại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử, giày dép, gạo, hạt điều, tiêu, đồ gỗ. Việt Nam nhập khẩu của Nam Phi các sản phẩm phục vụ cho sản xuất công nghiệp như chất dẻo nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, sản phẩm hóa chất, kim loại thường và sắt thép.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Thanh Liêm – Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đánh giá cao những tiềm năng và thế mạnh của Nam Phi nói riêng và Châu Phi nói chung. Riêng đối với Bình Dương- là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao của cả nước và trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam – hiện ngành công nghiệp và dịch vụ chiếm 97,3%. Các doanh nghiệp Bình Dương có các thế mạnh sản xuất các sản phẩm về điện, điện tử, da giày, dệt may, chế biến gỗ và đồ thủ công mỹ nghệ. Trong khi đó Nam Phi lại có thế mạnh về các nguyên liệu để phục vụ cho ngành sản xuất công nghiệp ở Bình Dương. Vì vậy, cơ hội về hợp tác đầu tư thương mại giữa Bình Dương và Nam Phi trong thời gian tới là rất lớn.

Tại hội thảo, đại diện đại sứ quán Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam đã phân tích các tiềm năng và thế mạnh về các sản phẩm và dịch vụ của Nam Phi để thông tin đến các doanh nghiệp của Bình Dương. Đồng thời cam kết đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam sẽ làm hết sức mình để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn ở Nam Phi, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa 2 nước trong thời gian tới.