Với việc được đăng ký nhiều nguyện vọng, nhiều trường và có thể được điều chỉnh sau khi có kết quả thi trung học phổ thông quốc gia, năm nay cánh cửa vào đại học khá mở rộng cho các thí sinh. Tuy nhiên không vì thế mà các em học sinh lại chủ quan khi đăng

          Với việc được đăng kí nhiều nguyện vọng, nhiều trường và có thể điều chỉnh sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, năm nay, cánh cửa đại học khá mở rộng đối với các thí sinh. Tuy nhiên, không vì thế mà các em học sinh chủ quan khi đăng ký xét tuyển. Việc xác định rõ ràng ngành, trường mà mình muốn học sẽ giúp các em có phương pháp học tập phù hợp, cũng như tạo nền tảng vững chắc cho tương lai sau này. 

           Những đổi mới trong quy chế xét tuyển đại học năm 2017 của Bộ giáo dục và Đào tạo đã tạo tâm lý khá thoải mái cho học sinh lớp 12. Theo quy định, việc đăng kí xét tuyển thực hiện đồng thời với đăng ký dự thi THPT quốc gia, tức là từ ngày 1.4 đến ngày 20.4, sớm hơn nhiều so với mọi năm. Tuy nhiên, các em không quá áp lực khi Bộ cho phép đăng kí nhiều ngành, nhiều trường và điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Điều này phần nào tạo tâm lý chủ quan và không ít học sinh vẫn mơ hồ, chưa xác định được cụ thể ngành, nghề mà mình thực sự muốn học. Đây là vấn đề lo lắng của giáo viên dạy 12, cũng như các trường đại học.

          Số lượng trường đại học hiện nay khá nhiều. Đồng thời, ngoài phương án xét tuyển từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia, nhiều trường còn xét tuyển từ học bạ. Chính vì thế, nhìn một khía cạnh nào đó, chỉ cần đậu tốt nghiệp THPT là gần như cánh cửa đại học đã mở ra với thí sinh. Vấn đề quan trọng là các em không chỉ tập trung học tập, mà nên dành thời gian tìm hiểu thông tin liên quan đến ngành trường yêu thích, hoặc tham gia các buổi tư vấn tuyển sinh. Đồng thời, lắng nghe tư vấn của thầy cô và tham khảo ý kiến từ bạn bè, người thân.

          Kỳ tuyển sinh đại học 2017, Bộ giáo dục và đào tạo sẽ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, hay còn gọi là điểm sàn trước ngày 14.7.  Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển bằng 1 trong 2 phương thức. Phương thức trực tuyến, từ 15-7 đến 21-7, áp dụng khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu. Trường hợp số lượng nguyện vọng điều chỉnh cao hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu, thí sinh phải gửi trực tiếp Phiếu điều chỉnh nguyện vọng về điểm thu nhận hồ sơ, và nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định. Thời gian thực hiện phương thức này từ 15-7 đến 23-7.  Chậm nhất ngày 1-8, kết quả tuyển sinh đợt 1 sẽ được các trường đại học công bố đến thí sinh.