Ngày 3/10, trước thềm cuộc họp diễn ra ở Cộng hòa dân chủ Congo nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của LHQ (COP27) sẽ diễn ra ở Ai Cập, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres lên tiếng kêu gọi thế giới hãy ưu tiên ứng phó với biến đổi khí hậu và chung tay hành động ngay.

            Phát biểu tại trụ sở LHQ ở New York, ông Guterres nhấn mạnh: “Chúng ta đang ở trong một cuộc chiến sống còn vì sự an toàn hôm nay và sự tồn vong của thế hệ mai sau. Không còn thời gian cho lý thuyết suông, đã đến lúc cần đưa ra sự thỏa hiệp đột phá giữa các nền kinh tế phát triển và mới nổi. Thế giới không thể chờ đợi nữa.”

Theo người đứng đầu LHQ, do cam kết của các nước công nghiệp phát triển cũng như những thành viên còn lại trong nhóm các nền kinh tế lớn (G20) còn quá ít và quá chậm trễ nên với tốc độ ứng phó như hiện tại, thế giới không thể hạn chế được mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C, chưa nói đến mục tiêu 1,5 độ C đã đề ra. Tổng Thư ký LHQ cho rằng thế giới cần các nước giàu cam kết chắc chắn chi 100 tỷ USD cho các hành động ứng phó biến đổi khí hậu ở các nước đang phát triển./.