Theo số liệu mới cập nhật tới sáng 7/2 (theo giờ Việt Nam) do Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ công bố, số người thiệt mạng do động đất tại cả nước này và Syria đã lên tới 3.823 người, trong khi gần 15.000 người bị thương và 4.900 ngôi nhà bị phá hủy.

Trước hậu quả nặng nề do trận động đất gây ra, ngày 6/2, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres cho biết các nhân viên LHQ đang có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để đánh giá nhu cầu và tiến hành hỗ trợ sau động đất. 

Trong tuyên bố, Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh LHQ đang hy vọng vào cộng đồng quốc tế để giúp hàng ngàn gia đình chịu ảnh hưởng của thảm họa động đất, với nhiều người trong số này cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp tại những khu vực mà việc tiếp cận đang gặp khó khăn.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc ANTONIO GUTERRES: “Tôi xin gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong trận động đất tàn khốc. Liên Hợp Quốc đang huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ ứng phó khẩn cấp, vì vậy chúng ta hãy đoàn kết cùng nhau để hỗ trợ tất cả những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa này, nhiều người trong số họ đang rất cần viện trợ nhân đạo”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken xác nhận công tác hỗ trợ ban đầu cho Thổ Nhĩ Kỳ đang được tiến hành, trong khi các tổ chức nhân đạo do Mỹ hỗ trợ tại Syria cũng đang ứng phó với các ảnh hưởng của động đất trên khắp quốc gia Trung Đông này. Mỹ cam kết nỗ lực hết sức để giúp những người chịu ảnh hưởng của trận động đất này trong thời gian tới./.