Ngày 14/9, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres vừa có cuộc trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin về nhiều vấn đề quan trọng, đặc biệt nhằm tháo gỡ những trở ngại còn tồn tại để thỏa thuận Biển Đen phát huy được tối đa tác dụng trong việc đưa ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp từ Ucraina và Nga ra thế giới.

Chia sẻ với báo giới kết quả tích cực từ cuôc điện đàm của ông với Tổng thống Nga, Tổng thư ký Antonio Guterres cho biết: “LHQ và chính phủ liên bang Nga không chỉ trao đổi về việc duy trì và mở rộng xuất khẩu ngũ cốc mà còn bàn về khả năng xuất khẩu amoniac từ Nga qua biển Đen. Tôi hy vọng chúng tôi sẽ tiếp tục có những đóng góp đáng kể cho tình hình an ninh lương thực trên thế giới. Và nếu như có thể tháo gỡ những trở ngại liên quan đến việc xuất khẩu phân bón của Nga, chúng tôi sẽ có thể giúp thị trường phân bón bình thường trở lại để hoạt động canh tác diễn ra bình thường vào năm sau.”

Theo Tổng thư ký LHQ, những thành công của Sáng kiến Biển Đen tính tới thời điểm này đã giúp cho nguồn cung lương thực và phân bón được vận chuyển từ các cảng tại Ucraina tới các nơi trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh thế giới còn chưa hồi phục hoàn toàn sau đại dịch COVID-19 và nhiều cuộc xung đột, khủng hoảng khác xảy ra ở khắp nơi. Với những nỗ lực của LHQ, đặc biệt của Tổng thư ký Antonio Guterres, rất có thể Sáng kiến Biển Đen sẽ tiếp tục gia hạn sau 120 ngày đầu tiên./.