Thời gian qua, nhiều mô hình kinh tế trang trại nông nghiệp tập trung với những ứng dụng khoa học công nghệ trong quy trình sản xuất chăn nuôi ở huyện Bàu Bàng được thành lập và phát huy tốt hiệu quả hoạt động.

Từ chủ trương phát triển nông nghiệp sạch, nghiệp kỹ thuật cao. Thời gian qua, nhiều mô hình kinh tế trang trại nông nghiệp tập trung với những ứng dụng khoa học công nghệ trong quy trình sản xuất chăn nuôi ở huyện Bàu Bàng được thành lập và phát huy tốt hiệu quả hoạt động. Trong đó, mô hình trồng nấm ở địa phương đang được người nông dân chú trọng đầu tư, bước đầu mang lại giá trị kinh tế cao.

Với quy mô diện tích hơn 7.000m2, cơ sở nấm Nguyên Phúc ở xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng hiện cung ứng ra thị trường 300 – 400 kg nấm bào ngư mỗi ngày. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, đơn vị đã thực hiện quy trình trại khép kín, theo tiêu chuẩn VietGAP, từ sản xuất phôi, cấy meo giống, cho đến thiết kế trại nấm theo đúng quy chuẩn, ứng dụng cảm biến nhiệt, cảm biết độ ẩm một cách chặt chẽ, nâng tỉ lệ phôi sống trong chu kỳ gần 100%. Cùng với nuôi trồng nấm bào ngư tại chỗ, đơn vị đang sản xuất và cung ứng phôi và meo giống cho các trang trại nấm trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, thực hiện trồng thí điểm nấm dược liệu linh chi, nghiên cứu sản xuất thành công nấm Đông trùng hạ thảo…

Trên địa bàn huyện Bàu Bàng hiện có khoảng 50 trang trại, cơ sở trồng nấm các loại. Cùng với việc mang lại giá trị kinh tế cho doanh nghiệp và gia đình, mô hình kinh tế này còn góp phần tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động nông thôn ở địa phương. Để nâng cao hiệu quả mô hình, cùng với mở rộng quy mô đầu tư, hiện đại hóa quy trình sản xuất, các cơ sở trồng nấm đang chủ trương liên kết, hợp tác cùng nhau thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao năng lực hoạt động, mở rộng thị trường tiêu thụ. Song song đó, huyện cũng đang triển khai các phương án hỗ trợ người dân trong định hướng phát triển mô hình nông nghiệp đầy tiềm năng này.

Hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn đang là chủ trương lớn của Đảng, nhằm góp phần cải thiện nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn, thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển một cách bền vững. Với phương châm này, người nông dân Bình Dương đã và đang không ngừng phát huy vai trò của mình, xây dựng những mô hình nông nghiệp hiện đại, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại giá trị lợi nhuận kinh tế cao. Những hiệu quả bước đầu từ những mô hình trồng nấm ở Bàu Bàng thời gian qua sẽ là cơ sở, tiền đề cho việc nhân rộng, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp tập trung ở địa phương đạt hiệu quả cao.