Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất đề cao vai trò của nữ giới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Người nhận thấy: phụ nữ rất có khả năng làm lãnh đạo, thực tế là nhiều lãnh đạo nữ ở cơ sở làm việc rất nhiệt tình và hiệu quả. Ở ấp Bàu Dầu, xã Định An, huyện Dầu Tiếng có chị Nguyễn Thị Phượng - một chi hội trưởng phụ nữ năng động, nhiệt huyết, đồng thời là tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi, sống chan hòa và hay giúp đỡ mọi người xung quanh.

MỘT CÁN BỘ HỘI PHỤ NỮ NĂNG ĐỘNG, NHIỆT HUYẾT

Với vai trò chi hội trưởng phụ nữ ấp Bàu Dầu, trong những năm qua, chị Nguyễn Thị Phượng luôn năng nổ, nhiệt tình với công tác Hội và phong trào phụ nữ ở địa phương. Để thu hút, vận động chị em phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động của Hội, chị luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, các cuộc vận động, phấn đấu xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Chị cũng thường xuyên sâu sát, gần gũi để tìm cách giúp chị em vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Theo đó, chi hội  phụ nữ ấp Bàu Dầu đã cùng với Hội Liên hiệp phụ nữ xã Định An phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Dầu Tiếng giúp đỡ, hỗ trợ chị em được vay các nguồn vốn ưu đãi với lãi suất thấp. Để giúp hội viên ngày càng có cuộc sống ổn định, thoát nghèo bền vững, bên cạnh việc tư vấn, hướng dẫn chị em sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay từ các chương trình của nhà nước, chị Phượng luôn quan tâm kêu gọi chị em tích cực tham gia hoạt động tương trợ, góp vốn xoay vòng,…Cách làm này vừa tạo điều kiện để chị em có vốn phát triển sản xuất, vừa thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó trong hội viên. 

Một hoạt động nổi bật của chi hội phụ nữ ấp Bàu Dầu là xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu dài 500m. Từ năm 2019, tuyến đường hoa được hình thành với chi phí đầu tư khoảng 100 triệu đồng, số tiền do chi hội phụ nữ ấp vận động hội viên và mạnh thường quân đóng góp. Các loại hoa được trồng chủ yếu là: dừa kem, quỳnh anh,…Đây là những giống hoa có sức sống tốt, phát triển nhanh, màu sắc rực rỡ, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và phù hợp với cảnh quan ven đường.  Cùng với đó, chi hội phụ nữ ấp còn thường xuyên cử cán bộ đôn đốc, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân sinh sống trên tuyến đường tham gia làm vệ sinh, chăm sóc bồn hoa. Thấy được lợi ích của việc trồng hoa hai bên đường, nhiều gia đình đã cùng với chi hội phụ nữ thực hiện trồng, chăm sóc, bảo vệ các loại hoa, đảm bảo cho các khóm hoa sinh trưởng, phát triển tốt, nỡ hoa rực rỡ.

Ngoài tham gia công tác Hội, khi trở về với gia đình, chị Phượng lại tất bật với công việc tại shop hoa tươi. Mỗi ngày, chị Phượng cùng với các chị em phụ nữ tập trung tại shop cắm hoa theo đơn đặt hàng của khách. Để làm ra được các sản phẩm đạt yêu cầu về thẩm mỹ thì đòi hỏi các chị phải thật tỉ mỉ, khéo léo và kiên trì. Hiện nay, shop hoa tươi của chị Phượng đã tạo việc làm thường xuyên cho 4 thành viên, với thu nhập bình quân gần 5 triệu đồng một người/mỗi tháng. Đây là mô hình khởi nghiệp mang lại hiệu quả thiết thực, cần được nhân rộng, giúp chị em phụ nữ trên địa bàn có thêm việc làm, tăng thu nhập và tạo được sự gắn kết giữa các hội viên phụ nữ ở địa phương.

Nhờ có nhiều đổi mới, sáng tạo và các hoạt động phù hợp nên các phong trào của Hội luôn được chị em phụ nữ ở ấp Bàu Dầu, xã Định An  tích cực hưởng ứng và đạt kết quả cao. Nhiều năm qua, chi hội phụ nữ ấp Bàu Dầu luôn đạt xuất sắc. Bản thân chị Phượng cũng được Hội phụ nữ các cấp biểu dương, khen thưởng. Chị Nguyễn Thị Phượng xứng đáng là một hội viên phụ nữ điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Hội phụ nữ huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương./.