Là chủ doanh nghiệp sơn mài Định Hòa, anh Trương Hoàn Nguyên ở phường Tương Bình Hiệp, thành phố Thủ Dầu Một được nhiều người biết đến bởi đức tính cần cù và chịu khó, đặc biệt là ý chí vươn lên, tìm tòi và phát triển các sản phẩm sơn mài như: tranh, lọ hoa và nhiều đồ lưu niệm bằng sơn mài. Hiện nay, doanh nghiệp của anh vẫn tạo việc làm đều đặn cho khoảng 20 lao động ở địa phương và là doanh nghiệp tiêu biểu trong làng sơn mài nổi tiếng ở Bình Dương.

MỘT GIÁM ĐỐC TRẺ TIÊU BIỂU TRONG LÀNG NGHỀ SƠN MÀI

        Sinh ra trong một gia đình có cha là nghệ nhân ưu tú ở làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp, ngay từ nhỏ anh Nguyên đã sớm làm quen và yêu thích nghề sơn mài. Vì vậy, anh biết cách làm ra các sản phẩm sơn mài đẹp và hợp thị hiếu người dùng. Để làm thành một tác phẩm sơn mài đẹp đòi hỏi người thợ phải có vốn kiến thức và nhiều kinh nghiệm. Tùy vào loại sản phẩm sơn mài mà người thợ phải sữ dụng những chất liệu khác nhau,như: gỗ dùng làm bàn ghế, tủ, phản ; ván ép dùng làm tranh, hộp; gốm dùng làm bình, tượng; những sản phẩm có kiểu dáng nhẹ, mỏng như: bát đĩa, độc bình thì sữ dụng chất liệu là vải hay giấy. Sản phẩm sơn mài có thể phân thành nhiều thể loại khác nhau như: sơn lộng, sơn mài vẽ lặn, vẽ phẳng, vẽ nổi, thếp vàng bạc, sơn mài cẩn ốc, cẩn trứng, sơn khắc.v.v. Tuy nhiên những năm gần đây, do kinh tế phát triển theo xu hướng mới dẫn đến làng nghề có những ảnh hưởng nhất định. Do vậy, anh Nguyên rất trăn trở là phải làm sao để ngành nghề truyền thống này không bị mai một. Bước đầu anh thực hiện việc chuyển đổi công nghệ và thay đổi một số mặt hàng như: quà tặng bằng sơn mài với kiểu dáng, hình thức độc, lạ, tạo sự chú ý và hấp dẫn người dùng. Bên cạnh đó, anh còn phát triển một số mô hình mới như: Kết hợp với các Công ty du lịch, các trường học trên địa bàn tổ chức các chương trình tham quan, trải nghiệm, khi đó khách du lịch sẽ được tham quan cơ sở, có thể tự tay làm ra các sản phẩm sơn mài. Mô hình mới này thể hiện sự sáng tạo của người giám đốc trẻ, mở thêm hướng kinh doanh cho doanh nghiệp và quan trọng hơn nữa là góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị của làng nghề.

Học và làm theo Bác về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động, anh Nguyên không chỉ đam mê tìm tòi sáng tạo ra các sảm phẩm mới, mà còn chịu khó nghiên cứu thị trường để nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài nước nhằm đa dạng hóa sản phẩm. Nhờ cách làm này các sản phẩm sơn mài do doanh nghiệp của anh làm ra được rất nhiều cơ quan, đơn vị đặt hàng làm quà tặng, nhiều sản phẩm còn được trưng bày tại các Viện bảo tàng hoặc các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước.

Những nỗ lực của anh Nguyên đã được các cấp, các ngành chức năng ghi nhận với nhiều Bằng khen, giấy khen các loại. Anh Trương Hoàn Nguyên là một trong những điển hình Doanh nhân trẻ tiêu biểu tỉnh Bình Dương năm 2022. Đây chính là niềm khích lệ kịp thời để anh tiếp tục học tập và rèn luyện theo gương Bác, nỗ lực thi đua lao động tạo vì lòng yêu nghề và sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương ./.