Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành Phố Thủ Dầu Một lần thứ XI nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định nhiều mục tiêu liên quan đến quá trình phát triển kinh tế, phát triển đô thị trong 5 năm tới. Cụ thể địa phương phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế hà

Nghị quyết Đại hội Đại biểu  Đảng bộ Thành Phố Thủ Dầu Một lần thứ XI nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định nhiều mục tiêu liên quan đến quá trình phát triển kinh tế, phát triển đô thị trong 5 năm tới. Cụ thể địa phương phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm từ 25,5%-26,5% , trong năm 2017 địa phương sẽ đuợc công nhận là đô thị lọai I.

Tháng 7 năm 2014, Thành phố Thủ Dầu Một đuợc Thủ Tướng Chính Phủ ký quyết định công nhận là đô thị lọai II . Đây là niềm động viên to lớn đối với Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố Thủ Dầu Một trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ Dầu Một , từ một đô thị nhỏ, hạ tầng thiếu đồng bộ trở thành đô thị trung tâm của Tỉnh Bình Dương, có hạ tầng đồng bộ, kết nối cao, đặc biệt đến cuối năm 2016 địa phương đã đạt tiêu chí đô thị loại I.

Từ năm 2011 đến cuối quí I năm 2017, TP. Thủ Dầu Một đã đầu tư hơn 4000 tỷ đồng chiếm gần 50% tổng chi ngân sách Thành Phố , thực hiện hơn 400 công trình nâng cấp và phát triển hạ tầng đô thị, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trọng điểm có tính kết nối cao với các địa phương và vùng.Song song đó, Thủ Dầu Một đã nâng cấp mở rộng hơn 300 tuyến đùơng giao thông, chỉnh trang đô thị , với tổng chiều dài hơn 80km, đưa tổng diện tích đất dành cho giao thông trên địa bàn đạt hơn 1500ha, chiếm 23% diện tích đất xây dựng đô thị. Hệ thống các thiết chế văn hóa, giáo dục và y tế đuợc đầu tư đáp ứng yêu cầu phát triển. Đến nay tòan Thành phố có  81% trường  học lầu hóa, 40/57 trường học đạt chuẩn Quốc Gia, đạt tỷ lệ 70%.

Có thể nói, qúa  trình đầu tư hạ tầng và phát triển đô thị đuợc quan tâm thực hiện chính là đòn bẩy, tạo động lực cho sự phát triển toàn diện của thành phố TDM. Trong đó , kinh tế thành phố luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt gần 26%.Riêng trong năm 2016 tăng trưởng kinh tế đạt 29,2%. Đến đầu năm 2017, tỷ trọng ngành Thương mại, dịch vụ của TP.TDM trong cơ cấu kinh tế đã chiếm gần 61%, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp chiếm 39,05% và Nông nghiệp chỉ còn gần  0,08%.

Hiện tại Thủ Dầu Một đang hoàn tất thủ tục để đuợc công nhận đô thị lọai I trong năm nay. Như vậy, quá trình phát triển đô thị từ đô thị loại III (năm 2007) đến đô thị lọai I (năm 2017) ở Thủ Dầu Một chỉ diễn ra trong vòng 10 năm là một kết quả hết sức ấn tượng.  Tuy vậy, thời gian tới Thành phố Thủ Dầu Một cần tiếp tục huy động mọi nguồn lực, tăng cường giám sát chặt chẽ quá trình phát triển các dự án hạ tầng và vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, có trách nhiệm cao trong việc bảo quản hạ tầng , bảo vệ môi trường đô thị hiện nay, tạo tiền đề để xây dựng Bình Dương trở thành đô thị loại 1 với mục tiêu nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho người dân, tiến tới đô thị văn minh, giàu đẹp.

Trịnh Cầu-Ngưyễn Hùng