Để thực sự có được đội ngũ lao động lành nghề, có đủ khả năng tiếp cận với công nghệ sản xuất của thời đại, đòi hỏi phải xây dựng được một chương trình, kế hoạch đào tạo nghề phù hợp, mang tính khả thi cao.

Thực tế cho thấy, nhu cầu nguồn nhân lực và tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp ở Bình Dương tuy nhiều, nhưng nguồn cung lao động kỹ thuật cao không thể đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp. Tnh trạng thiếu hụt lao động kỹ thuật khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lao động để phục vụ yêu cầu hiện đại hóa trong sản xuất.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN LAO ĐỘNG

Mặc dù Bình Dương đã có nhiều nỗ lực trong chính sách đào tạo phát triển nguồn nhân lực, nhưng trước tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, nhu cầu nguồn lao động để phục vụ sản xuất ở các doanh nghiệp lớn, nên địa phương vẫn thiếu hụt lao động, nhất là lực lượng lao động có tay nghề kỹ thuật. Sự thiếu hụt lao động kỹ thuật diễn ra phổ biến nhất là ở nhóm ngành kỹ thuật ứng dụng, mang tính thực hành cao như công nhân kỹ thuật bậc trung đứng máy, vận hành thiết bị, sửa chữa...  

Để đáp ứng yêu cầu vận hành các dây chuyển sản xuất mới, hàng năm các doanh nghiệp thành viên thuộc Hiệp hội chế biến gỗ tỉnh Bình Dương có nhu cầu tuyển dụng lao động hàng ngàn lao động ở các vị trí kỹ thuật. Tuy nhiên việc tuyển dung luôn gặp nhiều khó khăn.

Một yêu cầu đặt ra cho các doanh nghiệp sản xuất trong giai đoạn hiện nay, đó là định hướng phát triển chiều sâu, đổi mới công nghệ sản xuất ở từng doanh doanh nghiệp, nhằm tăng tính chủ động trong hoạt động sản xuất, nâng cao năng suất lao động và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Tuy nhiên, một rào cản lớn đặt ra cho các doanh nghiệp, đó là chất lượng nguồn lao động để phục vụ cho hiện đại hóa sản xuất. Để thực sự có được đội ngũ lao động lành nghề, có đủ khả năng tiếp cận với công nghệ sản xuất của thời đại, đòi hỏi phải xây dựng được một chương trình, kế hoạch đào tạo nghề phù hợp, mang tính khả thi cao.

 Xác định mục tiêu nâng cao mặt bằng dân trí chính là nền tảng để phát triển nguồn nhân lực, trong đó, đào tạo bồi dưỡng nhân lực có trình độ cao và phát triển dạy nghề là nhiệm vụ có tính chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa ở địa phương. Theo đó, Bình Dương tập trung nâng cao năng lực của mạng lưới giáo dục nghề nghiệp, nhằm hướng đến mục tiêu phát triển quy mô chất lượng đào tạo nguồn nhân lực một cách có hiệu quả.

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvfanpage

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG