Trong một phát biểu đưa ra hôm 3/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, bà Maria Zakharova cho biết phía Nga đã ghi nhận cách các phương tiện truyền thông Đan Mạch tung ra một chiến dịch lớn liên quan đến việc các tàu chở dầu của Nga đi qua eo biển Đan Mạch, nối Biển Baltic với Biển Bắc.

Theo bà, truyền thông Đan Mạch đã đề cập tới lý do hạn chế tàu thuyền Nga đi qua eo biển Baltic, đó là xuất phát từ lo ngại về một thảm họa môi trường ở biển Baltic do phía Nga sử dụng các tàu chở dầu được cho là không phù hợp. Tuy nhiên, căn cứ vào Công ước Copenhagen năm 1857 và các quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 thì tất cả các tàu thuyền đều có quyền đi qua eo biển Đan Mạch một cách an toàn và không bị cản trở.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Maria Zakharova nhấn mạnh việctùy tiện viết lại các quy phạm của luật pháp quốc tế là không thể chấp nhận được và bất kỳ động thái nào của Đan Mạch nhằm hạn chế quyền tự do hàng hải của tàu Nga ở eo biển Baltic sẽ bị coi là hành động thù địch và sẽ bị trả đũa