Da giày hiện là một trong những ngành hàng sản xuất chủ lực của Bình Dương. Thời gian qua, các doanh nghiệp ngành da giày của tỉnh không chỉ tập trung đầu tư đổi mới công nghệ theo hướng đồng bộ, hiện đại, nắm vững tòan bộ qui trình sản xuất, mà còn quan

Da giày hiện là một trong những ngành hàng sản xuất chủ lực của Bình Dương. Thời gian qua, các doanh nghiệp ngành da giày của tỉnh không chỉ tập trung đầu tư đổi mới công nghệ theo hướng đồng bộ, hiện đại, nắm vững tòan bộ qui trình sản xuất, mà còn quan tâm đến việc sản xuất nguyên phụ liệu cung ứng cho nhu cầu sản xuất, nhờ vậy đã đáp ứng tốt yêu cầu cạnh tranh.

Sau 30 năm thành lập, đến nay Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Thái Bình (TBS Group) đã trở thành một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh đa ngành có qui mô lớn trong cả nước, trong đó ngành sản xuất  giày và túi xách xuất khẩu đã đạt qui mô lớn nhất Việt Nam với sản lượng xuất khẩu đạt từ 60 đến 65 triệu sản phẩm/năm, doanh thu hàng năm gần 20.000 tỷ đồng và lực lượng lao động lên đến 40.000 người. Có được kết quả này chính là nhờ doanh nghiệp đã tập trung đầu tư hệ thống sản xuất nguyên phụ liệu dựa trên các nguyên liệu trong nước, với công nghệ sản xuất giày hiện đại và xây dựng được đội ngũ nhân lực có trình độ cao.

Đối với Công ty cổ phần công nghiệp Đông Hưng, quá trình đầu tư hệ thống sản xuất nguyên phụ liệu ngành giày không chỉ giúp công ty chủ động trong sản xuất,  mà còn tạo được hiệu quả kinh tế cao.

Theo Hiệp Hội giày Bình Dương: Trong số hơn 200 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, xuất khẩu giày ở Tỉnh, hầu hết đều đã xây dựng hệ thống sản xuất một phần, hoặc nhà máy sản xuất nguyên phụ liệu. Nhờ vậy, đã tạo được sự chủ động ngay từ khâu thiết kế sản phẩm đến tiêu thụ sản phẩm, góp phần giảm tỷ lệ nhập khẩu nguyên phụ liệu từ 65% vào năm 2010 xuống còn 20-25% vào đầu năm 2018.

Với qui mô hiện có, ngành da giày Bình Dương sẽ có nhiều cơ hội phát triển khi các Hiệp định thương mại song phương, đa phương được thực thi. Tuy vậy, để đạt hiệu quả cao trong sản xuất, xuất khẩu, ngành da giày cần tiếp tục đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu trên cơ sở các nguyên liệu trong nước để nâng cao năng lực cạnh tranh.