Ngành da giày xuất khẩu Tỉnh Bình Dương đã xuất khẩu hơn 2,5 tỷ USD vào năm 2018.

Trong những năm qua, ngành da giày xuất khẩu Tỉnh Bình Dương đã có bước phát triển toàn diện về qui mô, công nghệ, thị trường và thương hiệu, đồng thời đã trở thành một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Tỉnh Bình Dương với kim ngạch xuất  khẩu hơn 2,5 tỷ USD vào năm 2018.

NGÀNH  GIÀY XUẤT KHẨU TĂNG TRƯỞNG ỔN ĐỊNH

7 tháng đầu năm 2019, công ty cổ phần công nghiệp Đông Hưng đã sản xuất và xuất khẩu gần 8,5 triệu đôi giày các loại. Với lượng đơn hàng đã ký kết, năm nay công ty có thể đạt 12 triệu đôi giày, tăng 15% so với năm 2018.

Trong 7 tháng qua, ngành da giày Bình Dương đã sản xuất 67 triệu đôi giày các loại, tăng 14,5% so với cùng  kỳ năm 2018, đạt giá trị xuất khẩu gần 1,8 tỷ USD, tăng 13%  so với 7 tháng đầu năm 2018, và chiếm 12%/tổng giá trị xuất khẩu của Tỉnh, chiếm gần 20%/tổng kim ngạch xuất khẩu ngành giày cả nước. Đáng chú ý là các doanh nghiệp trong ngành đều chủ động lựa chọn thị trường, lựa chọn phương thức sản xuất nên hàng năm luôn đảm bảo tăng trưởng cao.

Đạt được kết quả này là do ngành da giày Bình Dương, ngoài việc lớn mạnh về qui mô cấu trúc doanh nghiệp, còn có sự phát triển vượt bậc về công nghệ sản xuất theo hướng khép kín toàn bộ các công đoạn. Hầu hết các doanh nghiệp đã đầu tư thiết bị sản xuất hiện đại được nhập khẩu từ Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản… nên có khả năng nâng cao sản lượng, đáp ứng các đơn hàng lớn với chất lượng hàng hóa ổn định. Cùng với quá trình đầu tư đổi mới thiết bị sản xuất, các doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư sản xuất phụ liệu từ nguyên liệu trong nuớc, nên chủ động đuợc nguồn nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ nhập khẩu nguyên, phụ liệu từ 65% vào năm 2010, xuống còn khoảng 20% vào cuối năm 2018.

Với các yếu tố sản xuất hiện có cùng với sự tác động cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, ngành da giày đang có nhiều cơ hội để nâng cao sản lượng xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Tuy vậy các doanh nghiệp cần phải tiếp tục đầu tư công nghệ 4.0, gắn với việc đổi mới công tác quản trị doanh nghiệp để tạo được giá thành cạnh tranh nhất. Bên cạnh đó các cơ quan hữu quan cần quan tâm đến việc kiểm soát xuất xứ hàng hóa ngay tại Việt Nam, nhất là việc dịch chuyển sản xuất từ một số quốc gia đang tranh chấp thương mại với Mỹ, để tránh rắc rối trong hoạt động ngoại thương.

Để đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường, ngành giày cần quan tâm phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao trong các khâu thiết kế sản phẩm, nghiên cứu thị trường và định hướng sản xuất. Cùng với đó, ngành giày phải tiếp tục đẩy mạnh đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu, chú trọng khai thác thị trường nội địa, gắn với việc đa dạng hóa chủng lọai sản phẩm ở thị trường xuất khẩu..

Các bạn có thể xem chương trình của Đài PTTH Bình Dương trên các địa chỉ:
- Website: www.btv.org.vn, www.btv.vn, www.btv.com.vn
- App: btvgo (trên cả 2 hệ điều hành: iOS , Android)
- Facebook: www.facebook.com/btvfanpage

- Youtube: www.youtube.com/btvgo

- Zalo: 0966.339.279 – TRUYỀN HÌNH BÌNH DƯƠNG